Hồn Việt

THỜI GIAN LÀ VÀNG

Mời dùng Trà

Quà cô Bích Vân tặng

02i

VIOLET MỪNG XUÂN

Quà chị Tươi Nguyễn

Ôn thi Toán THPT



Ảnh ngẫu nhiên

Mungxuan.swf Happy_new_year.swf Video_07__tai_nan_giao_thong.flv Video_13cailuongEnglish.flv Down_on_the_farm__Bai_hat_thieu_nhi_tieng_Anh.swf Nguoi_Ve_Tham_Que__Beat_YeuCaHatcom.mp3 Videoplayback_.flv 31VVQ.flv Be_nhay_nhu_nguoi_lon.flv Newyear20151.swf Images_31.jpg Tim_em_loan.swf Nhmoi.swf NEU3.flv Neu_em_la.flv DC_loan_BCKT.swf Thammyhanquocjwgiamgiadacbietmung831.jpg CUUNON_CHUC_TET.swf Chuc_xuan.swf 535587_346776165442251_1103757000_n5.jpg

Tài nguyên dạy học

Lời hay ý đẹp

Hỗ trợ trực tuyến

  • (Mrs. Hoa)

Thống kê

  • truy cập   (chi tiết)
    trong hôm nay
  • lượt xem
    trong hôm nay
  • thành viên
  • Thời Tiết

    Thủ đô Hà Nội
    Hà Nội

    THÂN THƯƠNG CHÀO ĐÓN

    0 khách và 0 thành viên

    Đinh Tỵ thân yêu

    Một chút trong cuộc đời

    Con đường kỉ niệm

    TIỆN ÍCH ONLINE

    Kết nối yêu thương

    Đọc báo giúp bạn

    Thư giãn

    Đọc báo Online

    vui cùng ngoại hạng

    Tuyệt đỉnh Bolero 2017

    Gốc > Ngân hàng đề thi Văn THCS > Đề thi HSG Văn 9 >

    Tuyển tập đề thi HSG Ngữ Văn 9

     Đề 1

    Sở GD-ĐT Thành phố Hồ Chí Minh 

    ĐỀ THI CHỌN HỌC SINH GIỎI TP NĂM 2006-2007

    Môn: Ngữ văn

    Thời gian làm bài: 150 phút (không kể thời gian giao đề)

    Câu 1 (6 điểm)

              Bạn trẻ ngày nay và sách văn học.

    Câu 2 (14 điểm)

              Cảm nhận về hình ảnh người phụ nữ Việt Namtrong ba bài thơ: Bếp Lửa (Bằng Việt); Khúc hát ru những em bé lớn trên lưng mẹ (Nguyễn Khoa Điềm); Ngồi buồn nhớ mẹ ta xưa (Nguyễn Duy).

    Đề 2

    Sở GD-ĐT Thành phố Hồ Chí Minh

                          ĐỀ THI TUYỂN SINH LỚP 10 CHUYÊN NĂM 2007-2008

    Môn: Ngữ văn

    Thời gian làm bài: 150 phút (không kể thời gian giao đề)

    Câu 1 (2 điểm)

              Nêu hai tình huống thể hiện tình cha con sâu sắc trong truyện ngắn
              Chiếc lược ngà (Nguyễn Quang Sáng).

    Câu 2 (2 điểm)

              Nêu hai tác dụng của việc dùng từ láy trong những câu thơ sau:

    "Nao nao dòng nước uốn quanh,

    Dịp cầu nho nhỏ cuối ghềnh bắc ngang.

    Sè sè nấm đất bên đường,

    Rầu rầu ngọn cỏ nửa vàng nửa xanh".

                                                              (Nguyễn Du, Truyện Kiều)

    Câu 3 (4 điểm)

              Suy nghĩ của em về ý nghĩa của tình yêu thương (Học sinh không viết quá một trang giấy).

    Câu 4 (12 điểm)

              Tình bà cháu trong bài thơ Bếp lửa của Bằng Việt.

     

    Đề 3

    Sở GD-ĐT Thừa Thiên Huế

    ĐỀ THI CHỌN HỌC SINH GIỎI TỈNH NĂM 2006-2007

    Môn: Ngữ văn

    Thời gian làm bài: 150 phút (không kể thời gian giao đề)

    Câu 1 (3 điểm)

    Trong số năm phương châm hội thọai, chọn trình bày ba phương châm mà em quan tâm nhất (Nội dung phương châm, ví dụ tình huống, tác dụng...).

    Câu 2 (5 điểm)

    Bằng một văn bản nghị luận (dài không quá hai trang giấy thi), có sử dụng lời dẫn trực tiếp và lời dẫn gián tiếp, hãy nêu cách hiểu của em về ý nghĩa của câu văn sau:

     "Tác phẩm vừa là kết tinh của tâm hồn người sáng tác, vừa là sợi dây truyền cho mọi người sự sống mà nghệ sĩ mang trong lòng".

                       (Tiếng nói của văn nghệ-Nguyễn Đình Thi)

    Câu 3 (12 điểm)

    Hãy viết lời cảm ơn một nhân vật văn học về những ấn tượng và bài học mà nhân vật ấy đã để lại trong em.

     

    Đề 4

    Sở GD-ĐT Bình Thuận

    ĐỀ THI CHỌN HỌC SINH GIỎI TỈNH NĂM 2006-2007 

    Câu 1 (6 điểm)

    Cảm nhận của em về hai khổ thơ sau trong "Bài thơ về tiểu đội xe không kính" của Phạm Tiến Duật.

                              "Không có kính không phải vì xe không có kính

                              Bom giật bom rung kính vỡ đi rồi

                              Ung dung buồng lái ta ngồi

                              Nhìn đất, nhìn trời, nhìn thẳng

                               (...)

                              Không có kính rồi xe không có đèn,

                              Không có mui xe thùng xe có xước,

                              Xe vẫn chạy vì miềnNamphía trước:

                              Chỉ cần trong xe có một trái tim".

                                          (Sách giáo khoa Ngữ văn 9, tập 1, NXB giáo dục, 2005)

    Câu 2 (6 điểm)

              Qua đoạn trích"Những đứa trẻ"(trích Thời thơ ấu của Mác-xim Gocki, theo sách Ngữ văn 9, tập 1), hãy nói về tình bạn và tình mẹ con.

    Câu 3 (8 điểm)

              Bao bì ni lon có mặt khắp nơi - Lợi và hại.

     

    Đề 5

     Sở GD-ĐT Sóc Trăng

    ĐỀ THI CHỌN HỌC SINH GIỎI TỈNH NĂM 2006-2007

    Câu 1 (4 điểm)

    "Ngày ngày mặt trời đi qua trên lăng

    Thấy một mặt trời trong lăng rất đỏ"

                                                                       (Viếng lăng Bác-Viễn Phương)

              Hãy cho biết từ "Mặt trời" trong câu thơ thứ hai được sử dụng theo biện pháp tu từ từ vựng nào? Có thể coi đây là hiện tượng một nghĩa gốc của từ phát triển thành nhiều nghĩa được không?Vì sao?

    Câu 2 (6 điểm)

              Trình bày cảm nhận của em về lời bàn về đọc sách của Chu Quang Tiềm: "Học vấn không chỉ là chuyện đọc sách, nhưng đọc sách vẫn là một con đường quan trọng của học vấn".

    Câu 3 (10 điểm)

              Phân tích vẻ đẹp nhân cách, tâm hồn của nhân vật anh thanh niên trong truyện ngắn Lặng lẽSaPacủa nhà văn Nguyễn Thành Long.

     

    Đề 6

     Sở GD-ĐT Thái Nguyên

     

    ĐỀ THI CHỌN HỌC SINH GIỎI TỈNH NĂM 2006-2007

    Môn: Ngữ văn

    Thời gian làm bài: 150 phút (không kể thời gian giao đề)

    Câu 1 (4 điểm)

              Phân tích ý nghĩa của những yếu tố kì ảo trong truyện"Chuyện người con gái Nam Xương" của Nguyễn Dữ.

    Câu 2 (6 điểm)

               Phân tích nghệ thuật tả cảnh thiên nhiên của Nguyễn Du trong đoạn trích"Cảnh ngày xuân"(Truyện Kiều-Nguyễn Du, SGK Ngữ văn 9-tập 1)

     

    Đề 7

    Sở GD-ĐT Kiên Giang

     

              Cảm nhận của em về một số vấn đề mà em quan tâm nhất hiện nay trong các văn bản nhật dụng đã học ở chương trình lớp 9 THCS.

     

                                                    (Giám thị coi thi không giải thích gì thêm)

     

    Đề 8

    Sở GD-ĐT Ninh Bình 

    ĐỀ THI TUYỂN SINH LỚP 10 CHUYÊN NĂM 2007-2008

    Môn: Ngữ văn

    Thời gian làm bài: 150 phút

    Câu 1 (2 điểm)

              Ca dao có câu:

    Hỡi cô tát nước bên đàng

    Sao cô múc ánh trăng vàng đỗ đi.

              Trong Truyện Kiều, câu 1603-1604, Nguyễn Du viết:

    Long lanh đáy nước in trời

    Thành xây khói biếc, non phơi bóng vàng.

    Em hãy phân tích nghệ thuật đặc sắc được miêu tả trong những câu thơ trên.

    Câu 2 (1 điểm)

              Hãy trình bày ngắn gọn những ấn tượng của em về tình yêu thương con người trong đoạn trích của truyện ngắn Chiếc lá cuối cùng của nhà văn Mỹ O.Hen-ri(Ngữ văn 8, tập 1, NXBGD 2006, trang 86-89).

     

    Câu 3 (7 điểm)

              Nói về nghệ thuật miêu tả nhân vật trong Truyện Kiều của Nguyễn Du, có ý kiến cho rằng:

              Trong Truyện Kiều, Nguyễn Du đã rất tài tình trong việc khắc họa nhân vật. Nhưng tác giả không chỉ dừng lại ở dáng vẻ bề ngoài, với ông tả ngoại hình là để cho người đọc hình dung rõ hơn bản chất, tính cách bên trong của nhân vật.

    Bằng hiểu biết của em về các nhân vật: Thúy Vân, Thúy Kiều, Mã Giám Sinh hãy làm rõ ý kiến trên 

    Đề 9

     Sở GD-ĐT Kiên Giang

    ĐỀ THI TUYỂN SINH LỚP 10 CHUYÊN NĂM 2007-2008

     

    I. Câu hỏi (4 điểm)

    Câu 1(2 điểm):

              Viết một đoạn văn phát biểu suy nghĩ của em về lẽ sống của người cách mạng trong bài thơ Mùa xuân nho nhỏ của nhà thơ Thanh Hải.

    Câu 2(2 điểm):

              Viết một đoạn văn (từ năm câu trở lên) bàn về vấn đề môi trường và bảo vệ môi trường ở nơi em sinh sống.

    II. Làm văn (6 điểm)

              Giá trị hiện thực và giá trị nhân đạo của tác phẩm Chuyện người con gái Nam Xương của Nguyễn Dữ.

      

    Đề 10

     Sở GD-ĐT Hà Tĩnh

    ĐỀ THI TUYỂN SINH LỚP 10 CHUYÊN NĂM 2007-2008

     

    Câu 1 (1,5 điểm)

              Hãy viết một đoạn văn (khoảng 15 dòng) giới thiệu về thời đại, gia đình, cuộc đời Nguyễn Du đã có ảnh hưởng đến việc sáng tác Truyện Kiều.

    Câu 2 (1,5 điểm)

              Hãy giải thích các chú thích sau để hiểu các câu thơ trong Truyện Kiều của Nguyễn Du:

                       -Nghiêng nước nghiêng thành trong câu thơ Một hai nghiêng nước             nghiêng thành.

                       -Hồ cầm trong câu thơ Nghề riêng ăn đứt hồ cầm một trương.

                       -Quạt nồng ấp lạnh trong câu thơ Quạt nồng ấp lạnh những ai đó giờ?

    Câu 3 (3,0 điểm)

              Trong truyen ngắn Chiếc lược ngà của Nguyễn Quang Sáng, tác giả đã xây dựng được hai tình huống truyện đặc sắc. Hãy cho biết đó là tình huống nào? Phân tích ý nghĩa của những tình huống này.

    Câu 4 (4,0 điểm)

              Cảm nhận của em về bài thơ Tức cảnh Pác Bó:

    "Sáng ra bờ suối, tối vào hang,

    Cháo bẹ rau măng vẫn sẵn sàng;

    Bàn đá chông chênh dịch sử Đảng,

    Cuộc đời cách mạng thật là sang".

                                                                       Tháng 2 năm 1941

    (Thơ Hồ Chủ Tịch, NXB Văn học, Hà Nội, 1967).

     

    Đề 11 

    KÌ THI CHỌN HỌC SINH GIỎI CẤP TỈNH LỚP 9 
    TỈNH QUẢNG BÌNH NĂM 2007
    MÔN : NGỮ VĂN THỜI GIAN 150 PHÚT 




    Câu 1 (2 điểm) 
    Cách sử dụng từ ngữ của Nguyễn Du ở hai câu thơ (miêu tả nỗi lòng Kiều khi rơi vào Lầu xanh) sau đây có gì đặc biệt? Hãy phân tích ý nghĩa của cách sử dụng ấy: 
    Mặt sao dày gió dạn sương Thân sao bướm chán ong chường bấy thân? 
    Câu 2 (8 điểm) 
    Nhân vật Vũ Nương (Chuyện người con gái Nam Xương - Nguyễn Dữ) là một phụ nữ đẹp người, đẹp nết, luôn khát khao được sống êm ấm, hạnh phúc nhưng rồi số phận lại kết cục hết sức bi thương. Cái chết của nhân vật này có một ý nghĩa phê phán rất sâu sắc, nhằm vào các đối tượng sau: 
    a. Chiến tranh phong kiến. b. Chế độ nam nữ bất bình đẳng của xã hội cũ. c. Sự ghen tuông mù quáng của người đời (cụ thể là Trương Sinh). Bằng hiểu biết của mình, em hãy phân tích, lí giải để thấy rõ đâu là đối tượng phê phán chính của tác giả. 
    Ghi chú: Học sinh cần phân tích, xem xét từng đối tượng cụ thể. Đối tượng được xác định là mục tiêu phê phán chính cần bàn bạc kĩ hơn.

     

    ĐỀ SỐ 12: 
    cảm nhận vẻ đẹp cảnh ra khơi trong các câu sau 
    khi trời trong gió nhẹ sớm mai hồng
    dân trai tràng bơi thuyền đi đánh cá.
    chiếc thuyền nhẹ hăng như con tuấn mã
    phăng mái chèo, mạnh mẽ vượt trường giang. 
    cánh buồm giương to như mảnh hồn làng
    rướn thân trắng bao la thâu góp gió..."
    (quê hương - Tế Hanh)
    " Mặt trời xuống biển như hòn lửa.
    sóng đã cài then đêm sập cửa.
    đoàn thuyền đánh cá lại ra khơi,
    câu hát căng buốm cùng gió khơi."
    (Đoàn thuyền đấnh cá- Huy Cận)
    câu 2: ý nghĩa của tình yêu thương
    câu 3:
    dựa vào cốt truyện cổ tích vợ chàng Trương nhưng "chuyện người con gái Nam Xương" đã khẳng định được những sáng tạo tài hoa của Nguyễn Dữ. Bằng hiểu biết của em về thiên truyện thứ 16 trong tập " truyền kì mạn lục" của nhà văn, hãy làm sáng tỏ những sáng tạo của tác giả được thể hiện trong tác phẩm đó.

    ĐỀ 13:
    câu 1:
    cảm nhận về ý nghĩa của chi tiết cái bóng trong tác phẩm " chuyện người con gái Nam Xương" của Nguyến Dữ
    câu 2: 
    hãy cùng bạn em hướng tới trường học thân thiện 
    câu 3:
    văn học hiện đại Việt Nam từ năm 1945- 1975 có sự kết hợp hài hoà giữa hiện thực và lãng mạn. Bằng hiểu biết của em về một số tác phẩm văn học trong chưng trình ngữ văn 9 hãy làm sáng tỏ

     ĐỀ 14

    Câu 1: "Không, cuộc đời chưa hẳn đã đáng buồn, hay vẫn đáng buồn nhưng đáng buồn theo một nghĩa khác". Tại sao ông lão lại rút ra triết lý như vậy? Em thử lí giải theo cách hiểu của em
    Câu 2: Bài Đoàn thuyền đánh cá của Huy Cận là một khúc ca lao động. Nó gieo vào lòng người đọc niềm hăng say phấn khởi của chính những con người ngư dân vùng biển.
    Bằng hiểu biết của mình, em hãy viết 1 đv khoảng 1 trang giấy thi làm rõ điều đó
    Câu 3: Phân tích nghệ thuật tả cảnh thiên nhiên của Nguyễn DU trong đoạn trích "cảnh ngày xuân" ở tác phẩm Truyện Kiều mà em đã được học.

     

     ĐỀ 16

    câu 1EM HÃY TƯỞNG TƯỢNG LÀ CÂY LAU Ở BẾN SÔNG HOÀNG GIANG.EM BIÊT NHIỀU VỀ VŨ NƯƠNG.VÀO MỌT BUỔI CHIỀU EM ĐƯỢC CHỨNG KIẾN VŨ NƯƠNG THAN VÀ NHẢY XUỐNG SÔNG TỰ VÃN.EM HÃY KỂ LẠI CHUYỆN ĐÓ MÀ LòNG TRĨU TÂM TƯ

    câu 2:GIẤY ĐỎ BUỒN KHÔNG THẮM_MỰC ĐỌNG TRONG NGHIÊN SẦU([ÔNG ĐỒ CUẢ VŨ ĐÌNH LIÊN).EM HÃY PHÂN TÍCH 2 CÂU THƠ TRÊN.NÊU RÕ BIỆN PHÁP NGHỆ THUẬT
    câu 3:EM CÓ SUY NGHĨ GÌ KHI ĐỌC NHAN ĐỀ TRUYỆN NGẮN LẶNG LẼ SA PA CUẢ NGUYỄN THÀNH LONG

    ĐỀ 17

    Câu 1( 6 điểm) 
    Viết 1 bài đoạn văn khoảng 1 trang giấy thi trình bày những cảm nhận của em về bài thơ sau:
    Ai sống với niềm vui ko gian
    Chẳng ưa tính cuộc đời bằng sau trước
    Xin tặng bạn thời gian làm cây thước
    Đo lòng nguời.

    Ai sống với niềm say lớn lao
    Quý cuộc đời từng giây từng phút
    Xin tặng bạn thời gian làm nghị lực
    Đứng tầm cao.

    Ai sống với niềm đau trái ngang
    Đời bỏng rát từng giây, từng phút
    Xin tặng bạn thời gian làm liều thuốc
    Chữa lành tất cả các vết thương!
    ( Lệ Thu, báo Văn nghệ, số Tết Bính Tuất 2006 )
    Câu 2 ( 14 điểm)
    Có tác phẩm nhận định: Sách giáo khoa Ngữ văn 9 ( tập 1- nxb Giáo dục năm 2005 ) đã thành công trong việc tổng hợp hình tượng người lính cụ Hồ qua 3 thời kì chống thực dân Pháp, chống đế quốc Mĩ và sau chiên tranh (1978)
    Dựa vào các tác phẩm đã học em hãy chứng minh nhận định trên

     ĐỀ 18

    Câu 1:Trong những câu thơ dưới đây, trường hợp nào từ ''Mưa'' đã được nhà thơ Nguyễn Du dùng với nghĩa gốc và trường hợp nào dùng với nghĩa chuyển? Giải thích nghĩa của từ "Mua" trong từng câu (1.5 điểm)
    a/ Tiếng mau sầm sập như trời đổ mưa.
    b/ Vật mình vẫy gió tuôn mưa.
    c/ Nỗi riêng tầm tã tuôn mưa.
    d/ Hạt mưa sá nghĩa phận hèn.
    e/ Cũng liều một giọt mưa rào 
    Câu 2: Trên cơ sở so sánh bài "Sông núi nước Nam"
    "Sông núi nước Nam vua Nam ở
    Vằng vặc sách trời chia xứ sở 
    Giặc dữ cớ sao phạm đến đây 
    ********* nhất định phải ran vỡ"
    (Theo Lê Thước- Nam Trân dịch - SGK Ngữ Văn 7, tập 1)
    Với đoạn trích sau: 
    "Nước Đại Việt ta từ trước,
    Vốn xưng nền văn hiến đã lâu.
    Núi sông bờ cõi đã chia,
    Phong tục Bắc Nam cũng khác.
    Từ Triệu, Đinh, Lí, Trần bao đời gây nền độc lập,
    Cùng Hán, Đường, Tống, Nguyên mỗi bên xưng Đế một phương.
    Tuy mạnh yếu khác nhau,
    Song hào kiệt đời nào cũng có."
    (Bình Ngô ĐạI Cáo- Nguyễn Trãi)
    Em hãy viết một đoạn văn nghị luận(khoảng 15 dòng) về sự nối tiếp và phát triển của ý thức độc lập dân tộc trong "Bình Ngô đại cáo" của Nguyễn Trãi.(2.5 điểm)
    Câu 3: Bài làm văn(6 điểm)
    Đề bài: Dựa vào nội dung ''Truyện Kiều" của nhà thơ Nguyễn Du, vào những đoạn trích đã được học và đọc thêm về tác phảm này, hãy kể lại những nỗi bất hạnh trong cuộc đời Thuy Kiều và nêu cảm nhận của em về những bất hạnh mà nàng phải gánh chịu.
    .................................................. .........HẾT.................................... ..................................................
    Đề bài 19
    1/Câu hỏi (3 điểm)
    Viết đoạn văn trình bày cảm nhận của em về đoạn thơ >
    "Ruộng nương anh gởi bạn thân cày 
    Gian nhà không, mặc kệ gió lung lay
    Giếng nước gốc đa nhớ người ra lính."
    (Đồng Chí- Chính Hữu)
    2/Làm văn (7 điểm)
    "Sống đẹp là sống thế nào hỡi bạn?"
    (Tố Hữu)
    Hãy tìm câu trả lời trong các văn bản Ánh trăng - Nguyễn Duy, Lặng lẽSaPa - Nguyễn Thành Long( Sách Ngữ Văn 9 tập 1).

    ĐỀ 20

    Đề 1 :Có ý kiến cho rằng "Hình ảnh người lính cụ Hồ qua 2 cuộc kháng chiến chống Pháp và chống Mỹ vừa có sự kế thừa truyền thống hào hùng của dân tộc vừa mang đậm chất anh hùng ca của thời đại Hồ Chí Minh".Cảm nhận sâu sắc của em về nhận định trên.
    Đề 2 :Giáo sư Nguyễn Lộc có nhận định " Hình ảnh người phụ nữ là hình ảnh thành công nhất trong văn học Việt Nam nửa cuố TK 18 đến nửa đầu TK 19.
    Qua các tác phẩm của Nguyễn Du và Hồ Xuân Hương, em hãy bình luận ý kiến trên
    Đề 3 :Tình cảm gia đình qua các phảm văn học đã học ( trong chương trình lớp 9), hoặc đã đọc?
    Đề 4 : ( quan trọng) Văn học đã giúp ta hiểu biết nhiều hơn, biết yêu thương và biết căm giận nhiều hơn
    Bằng 1 số tác phẩm tiêu biểu mà em đã được học, được đọc, hãy phân tích làm rõ nhận định trên

     

                        Đề thi HSG thành phố Hà Nội
                                    Năm học 2008 – 2009

    Câu 1 (6 điểm)
    Có người cho rằng:
    “Người chê ta, mà chê phải, tức là thầy ta, người khen ta, mà khen phải tức là bạn ta, còn người nịnh hót ta lại là người cừu địch hại ta vậy”
    (Trích “Cổ học tinh hoa” – NXB Văn học 1999, tr24)

    Hãy tạo 1 văn bản (không quá 2 trang giấy thi) trình bày những suy nghĩ của mình về ý kiến trên.

    Câu 2 (14 điểm)

    Sau khi ghi lại các cuộc đối thoại tưởng tượng với những người sống trên “mây và sóng”, R.Tagor đã kết thúc lời thủ thỉ chân tình của em bé với mẹ:
    “.... Nhưng con biết trò chơi khác hay hơn.
    Con là sóng và mẹ sẽ là bến bờ kì lạ,
    Con lăn, lăn, lăn mãi rồi sẽ cười vang vỡ tan vào lòng mẹ.
    Và không ai trên thế giới gian này biét mẹ con ta ở chốn nào.”

    (Trích “Mây và sóng” – Ngữ văn 9, tập hai, NXB Giáo dục, 2008, tr.87)

    Trình bày những cảm nhận và suy ngẫm về đoạn thơ trên.

     

    câu 1: Nêu cảm nhận của em về đoạn thơ sau:
    Ở tận sông Hồng em có biết
    Quê hương anh cũng có dòng sông
    Anh mãi gọi với lòng tha thiết
    Vàm Cỏ Đông, ơi Vàm Cỏ Đông.

    Đây con sông xuôi dòng nước chảy
    Bốn mùa soi từng mảnh mây trời
    Từng ngọn dừa gió đưa phe phẩy 
    Bóng lồng trên sóng nước chơi vơi.......

    Câu2: Trình bày ngắn gọn ý nghĩa chi tiết kết thúc truyện ngắn " Cố hương" của Lỗ Tấn.

    Câu3: Viết một bài văn nghị luận về các tác phẩm:Truyện Kiềucủa Nguyễn Du , truyện lục Vân Tiên của Nguyễn Đình Chiểu.

     

                                         ĐỀ THI HSG tỉnh KHÁNH HOÀ :
    Câu 1: Trình bày cảm nhận của em về nghệ thuật sử dụng ngôn từ và thủ pháp nghệ thuật trong đoạn thơ sau:
    Lũ chúng ta ngủ trong rừng chiếu hẹp
    Giấc mơ con đè nát cuộc đời con
    Hạnh phúc đựng trong một tà áo đẹp
    Một mái nhà yên rủ bóng xuống tâm hồn
    (Người đi tìm đường cứu nước_ Chế Lan Viên)
    Câu 2: hãy chỉ ra và phân tích hiệu quả thẫm mĩ của các phép tu từ trong đoạn thơ sau:
    Sương trắng rỏ đầu cành như giọt sữa
    Tia nắng tía nháy hoài trong ruộng lúa
    Núi uốn mình trong chiếc áo the xanh
    Đồi thoa son nằm dưới ánh bình minh
    (Chợ tết_ Đoàn Văn Cừ)
    Câu 3: hình ảnh người lính cách mạng trong 2 bài thơ Đồng chí (Chính Hữu) và Bài thơ về tiểu đội xe không kính (Phạm Tiến Duật)

     

                                   Đề thi hsg lớp 9 Môn Ngữ văn
    Phòng Giáo dục và đào tạo huyện Đông Triều, tỉnh Quảng Ninh

    Câu 1 ( 2 đ).
    Đọc kĩ đoạn văn sau và trả lời câu hỏi:
    " Gậy tre, chông tre chống lại sắt thép quân thù. Tre xung phong vào xe tăng đại bác. Tre giữ làng, giữ nước, giữ mái nhà tranh, giữ đồng lúa chín. Tre hi sinh để bảo vệ con người. Tre, anh hùng lao động! Tre anh hùng chiến đấu!"

    1.1 
    Hãy nêu những phép tu từ từ vựng ở đoạn văn trên. Nêu ngắn gọn các giá trị của các biện pháp ấy.

    1.2
    " Tre giữ làng, giữ nước, giữ mái nhà tranh, giữ đồng lúa chín."
    Cau văn trên xét về cấu trúc câu thuộc kiểu câu gì. Vì sao?

    Câu 2 ( 8 đ)
    Hãy nêu bài học cuộc sống rúi ra từ lời tâm sự của nữ nhà văn Mĩ Hellen Keller :
    " Tôi đã từng khóc vì không có giầy để đi, cho đến khi nhìn thấy một người không có chân để đi giầy."

    Câu 3( 10 đ).
    Hãy nêu suy nghĩ về chiếc bóng trên tường trong "Chuyện người con gái Nam Xương" của Nguyễn Dữ và chiếc lá trên tường trong " Chiếc lá cuối cùng" của O Hen-ri.

     

                                                            Đề thi chọn HSG Ngữ Văn 9 
                                                                         huyện Bảo Thắng - Lào Cai

    Thời gian: 150' <không kể thời gian giao đề>

    Câu 1: (8 điểm)
    Trong Chuyện người con gái Nam Xương (Trích Truyền kỳ mạn lục của Nguyễn Dữ) lúc vắng chồng Vũ Nương hay đùa con chỉ bóng mình trên vách và bảo là cha Đản. Chi tiết đó gợi cho em suy nghĩ gì về nhân vật này?
    Câu 2: (12 điểm)
    Trong bài thơ Một khúc ca xuân,nhà thơ Tố Hữu viết:
    "Sống là cho đâu chỉ nhận riêng mình"
    Em hiểu ý thơ trên như thế nào? Qua tác phẩm Đồng Chí của Chính Hữu và Lặng lẽ Sa Pa của Nguyễn Thành Long,hãy làm sáng tỏ ý thơ trên.

    1.Đọc đoạn văn sau:"mặt lão đột nhiên co rúm lại.Những vết nhăn xô lại với nhau,ép cho nước mắt chảy ra.Cái đầu lão nghoẹo về một bên và cái miệng móm mém của lão mếu như con nít..."
    a) Các câu trong đoạn văn liên kết với nhau = phép liên kết nào là chủ yếu? biểu hiện của phép liên kết đó trong đoạn văn?
    b)Tìm các trường từ vựng trong đoạn văn
    2.Phân tích nét độc đáo của việc sử dụng từ láy trong những câu thơ sau:
    Nao nao dòng nước uốn quanh,
    Nhịp cầu nho nhỏ cuối ghềnh bắc ngang.
    Sè sè nắm đất bên đường, 
    Rầu rầu ngọn cỏ nửa vàng nửa xanh.
    (Trích Truyện Kiều-Nguyễn Du) 
    3.Phẩm chất và số phận người phụ nữ phong kiến qua nhân vật Vũ Nương trong chuyện "Người con gái Nam Xương của Nguyễn Dữ".

     

     

    Câu 1(4 điểm):Cảm nhận cái hay trong khổ:
    "Một bếp lửa chờn vờn sương sớm
    Một bếp lửa ấp iu nồng đượm
    Cháu thương bà biết mấy nắng mưa"
    Câu 2(6 điểm):Trong bài thơ "Con cò" của nhà thơ Chế Lan Viên có viết:
    "Con dù lớn vẫn là con của mẹ
    Đi hết đời lòng mẹ vẫn theo con."
    Ý thơ gợi cho em những suy nghĩ gì về tình mẹ trong cuộc đời mỗi con người.
    Câu 3(10 điểm):Nói về nghệ thuật miêu tả nhân vật trong "Truyện Kiều" của Nguyễn Du,có ý kiến cho rằng:"Trong Truyện Kiều,Nguyễn du đã rất tài tình trong việc khắc hoạ nhân vật.Nhưng tác giả không chỉ dừng lại ở dáng vẻ bề ngoài,với ông,tả ngoại hình là để giúp cho người đọc hình dung rõ hơn bản chất,tính cách bên trong của nhân vật"
    Bằng hiểu biết của em về các nhân vật :Thúy Vân,Thúy Kiều,Mã Giám Sinh hãy làm sáng tỏ ý kiến trên.

     

    ĐỀ THI HỌC SINH GIỎI CẤP TRƯỜNG – NĂM HỌC: 2011 - 2012

    MÔN: NGỮ VĂN 9

    Thời gian làm bài: 90 phút (Không kể thời gian chép đề)

    CÂU 1 : (3.0 điểm ) 

                                 Khi bờ tre ríu rít tiếng chim kêu

                                 Khi mặt nước chập chờn con cá nhảy

                                 Bạn bè tôi tụm năm tụm bảy

                                 Bầy chim non bơi lội  trên sông

                                 Tôi giơ tay ôm nước vào lòng

                                 Sông mở nước ôm tôi vào dạ .

                                                              ( Tế Hanh , Nhớ con sông quê hương )

        Viết đoạn văn từ 10 câu trở lên, nói lên nhận xét của em về nghệ thuật sử dụng từ ngữ, hình ảnh và các biện pháp tu từ trong đoạn thơ trên.

    Câu 2: (7 điểm )

        Em hãy viết một bài phát biểu trong buổi sinh hoạt lớp với chủ đề “Học tập” để thuyết phục các bạn tin rằng: Trong học tập, tự học là cách học hiệu quả nhất, giúp ta có thể tiến bộ hơn trong học tập.

     

    ĐÁP ÁN VÀ BIỂU ĐIỂM ĐỀ THI HỌC SINH GIỎI CẤP TRƯỜNG

    NĂM HỌC: 2011 - 2012

    MÔN: NGỮ VĂN 9

    Thời gian làm bài: 90 phút (Không kể thời gian chép đề) 

    A/ ĐÁP ÁN:

          Câu 1: ( 3.0 đ)

              Yêu cầu học sinh viết được đoạn văn  nêu nhận xét về nghệ thuật sử dụng từ ngừ, hình ảnh và các biện pháp tu từ  trong đoạn thơ.

              - Từ tượng hình, tượng thanh : ríu rít , chập chờn ,...

              - Hình ảnh: tụm năm, tụm bảy, bầy chim non ,...

              - Nghệ thuật ẩn dụ, nhân hóa.

              Nhà thơ như cảm nhận được một sự giao hòa thầm kín giữa mình và con sông, tạo thành một kỷ niệm sâu sắc.

          Câu 2: ( 7.0 điểm)

      A/ Yêu cầu nội dung:

        - Giải thích thế nào là “học” và thế nào là “tự học”?

           + “Học” là quá trình con người thu nhận kiến thức, luyện tập kĩ năng do người khác truyền lại.

           + “Tự học” là việc con người học tập bằng chính sức lực, khả năng của riêng mình.

       - Phê phán thái độ ỷ lại, thiếu tự lập trong học tập của học sinh hiện nay.

           + Phụ thuộc quá nhiều vào bài giảng của thầy cô giáo, thiếu chủ động sáng tạo trong học tập.

           + Học thêm tràn lan, không chịu tự học tập.

           + Nhiều sách tham khảo, văn mẫu, lười suy nghĩ trong khi làm bài.

           + Hậu quả: “Học vẹt” thuộc lòng nhưng không hiểu nội dung bai học dẫn đến tình trạng học xong lại quên ngay, không làm được bài tập thực hành, chỉ lý thuyết suông, kiến thức ngày càng rỗng, học càng ngày càng sút kém nên nản chí trong học tập. Kiến thức không chắc chắn thì kết quả học tập sẽ không cao.

      - Khẳng định tự học là rất quan trọng, là điều kiện giúp người ta thành công trong học tập.

           + Tự học giúp cho con người có ý thức chủ động suy nghĩ, tìm tòi, khám phá, nghiên cứu làm rõ bản chất của vấn đề, nắm chắc nhớ lâu vấn đề.

           + Tự học giúp ta tiếp thu kiến thức từ nhiều nguồn khác nhau: sách báo, bài giảng, truyền hình, bạn bè, những người xung quanh, kinh nghiệm sống của nhân dân…làm nội dung bài học phong phú, sinh động, dễ tiếp thu.

           + Tự học giúp ta chủ động ghi nhớ bài giảng trên lớp, tiết kiệm thời gian, tiếp thu lượng kiến thức lớn mà vẫn hiểu kỹ, nắm chắc vấn đề.

           + Từ lý thuyết chủ động luyện thực hành giúp ta nhanh chóng hình thành kỹ năng, củng cố và nâng cao kiến thức đã học.

           + Chủ động học tập sẽ giúp ta tìm ra phương pháp học phù hợp, đạt hiệu quả cao.

       - Tự học là phương pháp học không mới, đã có từ lâu nhưng lại rất có hệu quả. Đây là một phương pháp học rất thông minh, là con đường dẫn ta đến những thành công.

    ( Bài làm nên đưa ra một số gương tự học và đã thành công như: Bác Hồ, một số nhà bác học trên thế giới…)

    B/ Yêu cầu hình thức

          + Bài làm đảm bảo bố cục đầy đủ 3 phần, diễn đạt mạch lạc rõ ràng, vận dụng lập luận giải thích và chứng minh để làm rõ vấn đề, để tăng sức thuyết phục. Diễn đạt trôi chảy, mạch lạc hành văn trong sáng.

          + Luận điểm rõ ràng, luận cứ xác đáng. Có sự liên kết đoạn, liên kết câu chặt chẽ.

          + Lời dẫn dắt vấn đề cho bài phát biểu tự nhiên, hấp dẫn, sáng tạo.

          + Không sai lỗi chính tả, lỗi diễn đạt, lỗi câu...

    B/ BIỂU ĐIỂM: (câu 2)

         + Điểm 7: Bài phải đạt tất cả các yêu cầu trên, nhìn chung bài có sáng tạo, nghị luận thuyết phục, hành văn lôi cuốn, không mắc các lỗi diễn đạt, dùng từ, đặt câu.

         + Điểm 5-6: Nhìn chung bài làm có đủ các yêu cầu như trên song còn mắc vài lỗi nhỏ về diễn đạt, câu, từ.

         + Điểm 3-4: Bài viết đạt 1/3 ý trên, nhưng nghị luận chưa sâu. Sai câu từ nhiều, chưa đáp ứng yêu cầu về hình thức.

         + Điểm1-2: Nội dung sơ sài, kết cấu bố cục lộn xộn, sai câu, từ nhiều.

       

    SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO            KỲ THI CHỌN HỌC SINH GIỎI CẤP TỈNH LỚP 9              HÀ TĨNH                                            NĂM HỌC 2010-2011

                  ------------------                                          ­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­    ------------------------------

       ĐỀ THI CHÍNH THỨC              

                                                                         Môn thi:   NGỮ VĂN

                                                         Thời gian: 150 phút (không kể thời gian giao đề)

    Câu 1 (4 điểm )

            Nhận xét về cách kết thúc Chuyện người con gái Nam Xương của Nguyễn Dữ, có ý kiến cho rằng: “Truyện kết thúc có hậu, thể hiện được ước mong của con người về sự công bằng trong cuộc đời”, song ý kiến khác lại khẳng định : “Tính bi kịch của truyện vẫn tiềm ẩn ở ngay trong cái kết lung linh kì ảo”.

    Hãy trình bày suy nghĩ của em về hai ý kiến trên.

    Câu 2 (4 điểm)

                                                                LỖI LẦM VÀ SỰ BIẾT ƠN

    Hai người bạn cùng đi qua sa mạc. Trong chuyến đi, giữa hai người có xảy ra một cuộc tranh luận, và một người nổi nóng không kiềm chế được mình đã nặng lời miệt thị người kia. Cảm thấy bị xúc phạm, anh không nói gì, chỉ viết lên cát: “ Hôm nay người bạn tốt nhất của tôi đã làm khác đi những gì tôi nghĩ”.

    Họ đi tiếp, tìm thấy một ốc đảo, và quyết định đi bơi. Người bị miệt thị lúc nãy bây giờ bị đuối sức và chìm dần xuống. Người bạn kia đã tìm cách cứu anh. Khi đã lên bờ, anh lấy một miếng kim loại khắc lên đá: “ Hôm nay người bạn tốt nhất của tôi đã cứu sống tôi”.

    Người kia hỏi: “ Tại sao khi tôi xúc phạm anh, anh viết lên cát, còn bây giờ anh lại khắc lên đá” ?

    Anh ta trả lời : “Những điều viết lên cát sẽ mau chóng xoá nhoà theo thời gian, nhưng không ai có thể xoá được được những điều tốt đẹp đã được ghi tạc trên đá, trong lòng người ”.

    Vậy mỗi chúng ta hãy học cách viết những nỗi đau buồn, thù hận lên cát và khắc ghi những ân nghĩa lên đá.

                                            (Dẫn theo Ngữ văn 9, tập một, NXB Giáo dục, 2009, tr 160).

            Từ câu chuyện trên, em hãy viết một bài văn ngắn (khoảng 300 từ) bàn về sự tha thứ và lòng biết ơn của con người trong cuộc sống.

     Câu 3 (12 điểm)

             Sự khám phá và thể hiện vẻ đẹp tình cảm gia đình qua bài thơ Con cò (Chế Lan Viên),  Bếp lửa (Bằng Việt), Nói với con (Y Phương).

                                                         (Ngữ văn 9, NXB Giáo dục, 2009). 

                                                  ………………..Hết……………………..

    SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO             KỲ THI CHỌN HỌC SINH GIỎI CẤP TỈNH LỚP 9             HÀ TĨNH                                               NĂM HỌC 2010-2011

                ------------------                                      ­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­    ------------------------------

       ĐỀ THI CHÍNH THỨC               

                                                                         Môn thi:   NGỮ VĂN

                                                                   Thời gian: 150 phút (không kể thời gian giao đề)

    Câu 1 (4 điểm )

            Nhận xét về cách kết thúc Chuyện người con gái Nam Xương của Nguyễn Dữ, có ý kiến cho rằng: “Truyện kết thúc có hậu, thể hiện được ước mong của con người về sự công bằng trong cuộc đời”, song ý kiến khác lại khẳng định : “Tính bi kịch của truyện vẫn tiềm ẩn ở ngay trong cái kết lung linh kì ảo”.

    Hãy trình bày suy nghĩ của em về hai ý kiến trên.

    Câu 2 (4 điểm)

                                                    LỖI LẦM VÀ SỰ BIẾT ƠN

    Hai người bạn cùng đi qua sa mạc. Trong chuyến đi, giữa hai người có xảy ra một cuộc tranh luận, và một người nổi nóng không kiềm chế được mình đã nặng lời miệt thị người kia. Cảm thấy bị xúc phạm, anh không nói gì, chỉ viết lên cát: “ Hôm nay người bạn tốt nhất của tôi đã làm khác đi những gì tôi nghĩ”.

    Họ đi tiếp, tìm thấy một ốc đảo, và quyết định đi bơi. Người bị miệt thị lúc nãy bây giờ bị đuối sức và chìm dần xuống. Người bạn kia đã tìm cách cứu anh. Khi đã lên bờ, anh lấy một miếng kim loại khắc lên đá: “ Hôm nay người bạn tốt nhất của tôi đã cứu sống tôi”.

    Người kia hỏi: “ Tại sao khi tôi xúc phạm anh, anh viết lên cát, còn bây giờ anh lại khắc lên đá” ?

    Anh ta trả lời : “Những điều viết lên cát sẽ mau chóng xoá nhoà theo thời gian, nhưng không ai có thể xoá được được những điều tốt đẹp đã được ghi tạc trên đá, trong lòng người ”.

    Vậy mỗi chúng ta hãy học cách viết những nỗi đau buồn, thù hận lên cát và khắc ghi những ân nghĩa lên đá.

                                            (Dẫn theo Ngữ văn 9, tập một, NXB Giáo dục, 2009, tr 160).

            Từ câu chuyện trên, em hãy viết một bài văn ngắn (khoảng 300 từ) bàn về sự tha thứ và lòng biết ơn của con người trong cuộc sống.

     Câu 3 (12 điểm)

             Sự khám phá và thể hiện vẻ đẹp tình cảm gia đình qua bài thơ Con cò (Chế Lan Viên),  Bếp lửa (Bằng Việt), Nói với con (Y Phương).

                                                       (Ngữ văn 9, NXB Giáo dục, 2009).

                                                  ………………..Hết……………………..

     

    Phòng GD-ĐT Huyện Tây Hòa

    Trường THCS Nguyễn Thị Định

    ĐỀ THI HỌC SINH GIỎI CẤP TRƯỜNG – NĂM HỌC: 2011 - 2012

    MÔN: NGỮ VĂN 9

    Thời gian làm bài: 90 phút (Không kể thời gian chép đề)

    CÂU 1 : (3.0 điểm )

                                Khi bờ tre ríu rít tiếng chim kêu

                                 Khi mặt nước chập chờn con cá nhảy

                                 Bạn bè tôi tụm năm tụm bảy

                                 Bầy chim non bơi lội  trên sông

                                 Tôi giơ tay ôm nước vào lòng

                                 Sông mở nước ôm tôi vào dạ .

                                                              ( Tế Hanh , Nhớ con sông quê hương )

        Viết đoạn văn từ 10 câu trở lên, nói lên nhận xét của em về nghệ thuật sử dụng từ ngữ, hình ảnh và các biện pháp tu từ trong đoạn thơ trên.

    Câu 2: (7 điểm )

        Em hãy viết một bài phát biểu trong buổi sinh hoạt lớp với chủ đề “Học tập” để thuyết phục các bạn tin rằng: Trong học tập, tự học là cách học hiệu quả nhất, giúp ta có thể tiến bộ hơn trong học tập.

     

     

    ………………HẾT……………….

    (Sưu tầm)


    Nhắn tin cho tác giả
    Đỗ Thị Hoa @ 08:03 10/09/2014
    Số lượt xem: 18878
    Số lượt thích: 1 người (Đæng Thþ H­¬Ng)
    No_avatar

    có nhiều đề n độ sâu sắc và hay , khó đang còn ít :)


     
    Gửi ý kiến

    ĐINH XÁ quê tôi