Hồn Việt

THỜI GIAN LÀ VÀNG

Mời dùng Trà

Quà cô Bích Vân tặng

02i

VIOLET MỪNG XUÂN

Quà chị Tươi Nguyễn

Ôn thi Toán THPT



Ảnh ngẫu nhiên

Mungxuan.swf Happy_new_year.swf Video_07__tai_nan_giao_thong.flv Video_13cailuongEnglish.flv Down_on_the_farm__Bai_hat_thieu_nhi_tieng_Anh.swf Nguoi_Ve_Tham_Que__Beat_YeuCaHatcom.mp3 Videoplayback_.flv 31VVQ.flv Be_nhay_nhu_nguoi_lon.flv Newyear20151.swf Images_31.jpg Tim_em_loan.swf Nhmoi.swf NEU3.flv Neu_em_la.flv DC_loan_BCKT.swf Thammyhanquocjwgiamgiadacbietmung831.jpg CUUNON_CHUC_TET.swf Chuc_xuan.swf 535587_346776165442251_1103757000_n5.jpg

Tài nguyên dạy học

Lời hay ý đẹp

Hỗ trợ trực tuyến

  • (Mrs. Hoa)

Thống kê

  • truy cập   (chi tiết)
    trong hôm nay
  • lượt xem
    trong hôm nay
  • thành viên
  • Thời Tiết

    Thủ đô Hà Nội
    Hà Nội

    THÂN THƯƠNG CHÀO ĐÓN

    1 khách và 0 thành viên

    Đinh Tỵ thân yêu

    Một chút trong cuộc đời

    Con đường kỉ niệm

    TIỆN ÍCH ONLINE

    Kết nối yêu thương

    Đọc báo giúp bạn

    Thư giãn

    Đọc báo Online

    vui cùng ngoại hạng

    Tuyệt đỉnh Bolero 2017

    Gốc > Tư liệu Ngữ văn ( bài viết ) > Ngữ Văn 9- ôn vào 10 > Bài viết TLV- Các bài NLXH >

    Hướng dẫn viết bài về Nghị luận về tư tưởng, đạo lý và hiện tượng xã hội

    I. NGHỊ LUẬN VỀ MỘT TƯ TƯỞNG, ĐẠO LÍ
    A. Dạng 1A: Đề đưa ra một nhận định, nhận định ấy có thể xuất hiện qua một câu nói, một châm ngôn, một câu tục ngữ, ca dao…
    Dạng 1A gồm các bước sau : 
    1. Giới thiệu vấn đề cần nghị luận
    2. Giải thích các khái niệm có thể xuất hiện trong nhận định của đề (Trả lời câu hỏi: là gì?)
    3. Lí giải vấn đề (Trả lời câu hỏi: tại sao?)
    4. Nêu các biểu hiện trong thực tế (Trả lời câu hỏi: như thế nào )
    5. Đánh giá, luận bàn về vấn đề đặt ra trong nhận định của đề bài. (Trả lời một số câu hỏi nhằm lật ngược vấn đề, nhìn nhận vấn đề trong nhiều chiều, nhiều góc độ, thấu đáo hơn, tránh áp đặt khiên cưỡng, ví dụ: có ngọai lệ hay không?, vấn đề có thể đúng, sai trong những hoàn cảnh khác nhau như thế nào? .v.v.)
    6. Bài học về nhận thức và hành động

    B. Dạng 1B: Đề yêu cầu luận bàn về một tính cách hoặc một trạng thái tâm lí, tình cảm.
    Dạng 1B gồm các bước sau : 
    1. Giới thiệu tính cách hoặc trạng thái tâm lí cần nghị luận
    2. Giải thích khái niệm của tính cách hoặc trạng thái tâm lí được yêu cầu luận bàn trong đề bài. (Trả lời câu hỏi: là gì?)
    3. Nêu các biểu hiện của tính cách, cơ sở hình thành tính cách hoặc hoàn cảnh xuất hiện trạng thái tâm lí trong thực tế cuộc sống – (Trả lời câu hỏi: như thế nào/ Khi nào?)
    4. Đánh giá về tính cách hoặc trạng thái tâm lí – (Trả lời các câu hỏi: tính cách hoặc trạng thái tâm lí ấy có tác dụng / tác hại như thế nào đối với cuộc sống, con người? Tại sao cần duy trì tính cách hoặc trạng thái tâm lí đó? / Tại sao phải đấu tranh hoặc tự đấu tranh hướng tới xóa bỏ tính cách hoặc trạng thái tâm lí đó? )
    5. Giải pháp để rèn luyện, duy trì / xóa bỏ tính cách hoặc trạng thái tâm lí đó. (Trả lời câu hỏi: làm như thế nào?)
    6. Luận bàn về tính cách hoặc trạng thái tâm lí. (Trả lời một số câu hỏi nhằm lật ngược vấn đề, nhìn nhận vấn đề trong nhiều chieều, nhiều góc độ, thấu đáo hơn, tránh áp đặt khiên cưỡng, ví dụ : tính cách hoặc trạng thái tâm lí ấy có luôn tốt / hoặc luôn xấu trong các hoàn  cảnh xã hội, thời đại? Cần kết hợp với những tính cách hoặc trạng thái tâm lí nào khác để phát huy được mặt mạnh của nó?.v.v.)
    7. Bài học về nhận thức và hành động
    II. NGHỊ LUẬN VỀ MỘT HIỆN TƯỢNG XÃ HỘI
    1. Giới thiệu hiện tượng xã hội cần nghị luận
    2. Giải thích những khái niệm có thể xuất hiện trong hiện tượng xã hội cần nghị luận. (Trả lời câu hỏi: là gì?)
    3. Nêu các biểu hiện của hiện tượng đó trong thực tế cuộc sống xã hội (Trả lời câu hỏi: như thế nào?)
    4. Lí giải nguyên nhân có hiện tượng xã hội trên. (Trả lời câu hỏi: vì sao?)
    5. Đánh giá về hiện tượng xã hội đó – (Trả lời các câu hỏi: hiện tượng xã hội ấy có sự chi phối, tác động tích cực / tiêu cực tới cuộc sống con người? Tại sao cần ủng hộ, phát triển / đấu tranh xóa bỏ hiện tượng xã hội ấy?)
    6. Luận bàn về cách nhìn nhận, giải pháp… đối với hiện tượng xã hội đó. (Trả lời một số câu hỏi nhằm lật ngược vấn đề, nhìn nhận vấn đề trong nhiều chiều, nhiều góc độ, thấu đáo hơn, tránh áp đặt khiên cưỡng, ví dụ: hiện tượng ấy cần được xã hội nhìn nhận như thế nào cho thấu đáo? Có nên chỉ khen / chê một chiều? Cần đánh giá như thế nào về tính lịch sử, thời đại của hiện tượng? Cần có sự tham gia của những lực lượng xã hội nào trong việc tác động tới hiện tượng trên? .v.v.

     

    7. Bài học về nhận thức và hành động

    Nhắn tin cho tác giả
    Đỗ Thị Hoa @ 09:36 27/02/2016
    Số lượt xem: 355
    Số lượt thích: 0 người
     
    Gửi ý kiến

    ĐINH XÁ quê tôi