Hồn Việt

THỜI GIAN LÀ VÀNG

Mời dùng Trà

Quà cô Bích Vân tặng

02i

VIOLET MỪNG XUÂN

Quà chị Tươi Nguyễn

Ôn thi Toán THPT



Ảnh ngẫu nhiên

Video_13cailuongEnglish.flv Violet_giao_luuloan.swf Thien_nguyen_viole.swf Mungxuan.swf Happy_new_year.swf Down_on_the_farm__Bai_hat_thieu_nhi_tieng_Anh.swf Nguoi_Ve_Tham_Que__Beat_YeuCaHatcom.mp3 Videoplayback_.flv 31VVQ.flv Be_nhay_nhu_nguoi_lon.flv Newyear20151.swf Images_31.jpg Tim_em_loan.swf Nhmoi.swf NEU3.flv Neu_em_la.flv DC_loan_BCKT.swf Thammyhanquocjwgiamgiadacbietmung831.jpg CUUNON_CHUC_TET.swf

Tài nguyên dạy học

Lời hay ý đẹp

Hỗ trợ trực tuyến

  • (Mrs. Hoa)

Thống kê

  • truy cập   (chi tiết)
    trong hôm nay
  • lượt xem
    trong hôm nay
  • thành viên
  • Thời Tiết

    Thủ đô Hà Nội
    Hà Nội

    THÂN THƯƠNG CHÀO ĐÓN

    2 khách và 0 thành viên

    Đinh Tỵ thân yêu

    Một chút trong cuộc đời

    Con đường kỉ niệm

    TIỆN ÍCH ONLINE

    Kết nối yêu thương

    Đọc báo giúp bạn

    Thư giãn

    Đọc báo Online

    vui cùng ngoại hạng

    Vu lan nhớ MẸ

    Gốc > Trang thông tin Giáo dục > Đọc và suy ngẫm >

    Dạy thêm – học thêm: Khó kiểm soát!

    (DVHNN) Đã từ lâu dư luận trong xã hội lên án, rất nhiều ý kiến gây tranh cãi chung quanh vấn đề dạy thêm – học thêm, làm đau đầu các nhà quản lí trong ngành gáo dục. Đã có nhiều hình thức kiểm soát từ bộ, các ngành thế nhưng nạn dạy thêm – học thêm vẫn cứ diễn ra một cách công khai và không ngừng, vì xuất phát từ nhu cầu thiết thực của không ít người học.

    Ảnh internet. 

    Xuất phát từ truyền thống hiếu học từ ngàn xưa, con em chúng ta không ngừng học, học hỏi nhằm nâng cao dân trí và học để …thoát nghèo. Học ở mọi lúc mọi nơi, có nhiều gia đình có điều kiện còn thuê hẵn giáo viên dạy giỏi về nhà kèm con mình học (số ít), với mong muốn sẽ thành công trên con đường sự nghiệp bằng con đường học vấn. Cho nên ngoài chương trình chính khoá họ muốn con mình được học nhiều hơn, hiểu kiến thức sâu hơn và muốn có được tấm vé vào trường đại học, do đó rảnh thời gian nào là cho con đi học thêm. Bằng nhiều hình thức, có thể học ở trường do trường tổ chức, có thể đến tại nhà thầy, hoặc gia đình tự mở lớp rồi thuê thầy về dạy cho con…

    Xuất phát từ tâm lí phụ huynh. Nhu cầu học thêm nhằm nâng cao, mở rộng kiến thức là nhu cầu có thực của người học. Nhiều gia đình kinh tế bình thường (thu nhập thấp)  sợ sức học con mình không theo kịp với bạn bè, nhưng vì thương con cũng nai lưng ra kiếm tiền để cho con kiếm chổ học thêm khỏi kém bạn kém bè, do đó học thêm cũng có “phong trào”. Không học thêm ở trường thì cũng tìm lớp, tìm thầy cho con học. Vậy học thêm, học trò- phụ huynh cũng đua nhau. Xuất phát từ nhu cầu người học và phụ huynh, không ít gáo viên chăm lo thời gian rãnh rỗi để đầu tư vào cái gọi là “lò luyện” ở nhà, mà mục đích là kiếm tiền từ dạy thêm, còn thời gian, nội dung chính khoá thì ít ai đầu tư. Chính vì sự sao nhãng của thầy trên lớp nên chương rình chính khoá thầy dạy theo kiểu của thầy- trò hiểu thế nào mặc kệ (trò muốn hiểu sâu hơn thì đến lò luyện của thầy). Có không ít phụ huynh phải mất tiền oan cho con đi học chương trình chính khoá vào những ngày hè (thời gian quý báu học trò cần được nghĩ), để vào đầu năm con mình khỏi bỡ ngỡ, rồi phải cho con đi học thêm cho có “phong trào” mà chẳng biết sức học của con mình đến đâu!

    Mặt khác thời gian dạy thêm cũng cải thiện phần nào thu nhập cho giáo viên ngoài lương, thậm chí có nhiều giáo viên thu nhập từ dạy thêm còn là khoản thu nhập “kếch xù”. Xuất phát từ nhu cầu thực tế trên, nên việc dạy thêm – học thêm vẫn diễn ra không ngừng, thậm chí còn diễn ra một cách công khai.

    Với giáo viên hiện nay, thu nhập chính vẫn là đồng lương ít ỏi, mà ngoài thời gian dạy ở trường chỉ từ 23-24 tiết (6 buổi)/tuần, vậy thời gian dôi ra khá nhiều. Ngoài thời gian dạy ở trường, nhiều giáo viên tăng gia thu nhập bằng mở lớp dạy thêm. Có giáo viên mở lớp tại nhà, có giáo thuê địa điểm, có giáo viên được phụ huynh mời về nhà dạy. Vậy nhà trường khó mà kiểm soát được việc dạy thêm.

    Nhà trường chỉ quản lí thời gian chính khoá.

    Nhà trường chỉ quản lí thời gian chính khoá, vì mỗi trường như vậy có hàng chục, hàng trăm giáo viên, nơi cư trú lại khác nhau, có người mở lớp tại nhà, có người thuê địa điểm mở lớp, có người được phụ huynh trực tiếp thuê về nhà, ai mà kiểm soát cho nổi. Mặc dù đã có nhiều điểm mới quy định về việc dạy thêm và học thêm, nhưng vẫn diễn ra công khai và không ngừng. Ngoài ra luật viên chức cho phép người lao động được làm thêm ngoài giờ hành chính những việc thuộc chuyên môn của mình, thế nên muốn cấm cũng khó.

    Một nghịch lí khiến học trò cấp III phải đi học thêm là vì áp lực thi cử và sự kì vọng của gia đình. Muốn  đậu tốt nghiệp thì chỉ học kiến thức trong chương trình sách giáo khoa là đủ, vì đề thi vừa sức với  học sinh, chứ muốn đậu vào đại học thì chưa đủ mà phải học thêm, vì đề thi đại học và đề thi tốt nghiệp khác xa nhau một trời một vực. Hơn nữa áp lực từ phía gia đình phải có tấm vé vào đại học mới lập nghiệp, trong khi lối vào bậc học này là vô cùng nhỏ hẹp. Vậy nên việc học thêm, dạy “nhồi nhét”, học “nhồi nhét” hiện nay là có thực.

    Dù xã hội không đồng tình, nhưng thực tế xuất phát từ nhu cầu của người học và người dạy và tâm lí từ phụ huynh. Chi hơn cứ coi đây là một nghề và phải có quản lí, giám sát một cách chặt chẽ, cơ sở nào muốn đăng kí mở lớp dạy thêm thì phải có giấy phép, có đăng kí về nội dung chương trình, thời gian học, thời khoá biểu và mức thu lệ phí, ngoài ra còn phải thực hiện các nghĩa vụ nộp thuế cho nhà nước…

    Mặc dù nạn dạy thêm- học thêm đã bị xã hội kịch liệt lên án trong mấy năm gần đây và đến nay vẫn chưa được kiểm soát và giải quyết một cách triệt để. Thế nhưng kiến thức là vô bờ, học bao nhiêu cũng không hết, không thừa, các bậc phụ huynh cũng nên kiểm soát chặt chẽ việc học chính khoá của con mình làm sao cho có hiệu quả, chứ không nên chạy theo phong trào mà tốn tiền, mất thời gian.

     
    HẢI HỒ 
    Nguồn tin: dvhnn.org.vn

    Nhắn tin cho tác giả
    Đỗ Thị Hoa @ 09:23 27/09/2012
    Số lượt xem: 521
    Số lượt thích: 0 người
     
    Gửi ý kiến

    ĐINH XÁ quê tôi