Hồn Việt

THỜI GIAN LÀ VÀNG

Mời dùng Trà

Quà cô Bích Vân tặng

02i

VIOLET MỪNG XUÂN

Quà chị Tươi Nguyễn

Ôn thi Toán THPT



Ảnh ngẫu nhiên

Video_13cailuongEnglish.flv Violet_giao_luuloan.swf Thien_nguyen_viole.swf Mungxuan.swf Happy_new_year.swf Down_on_the_farm__Bai_hat_thieu_nhi_tieng_Anh.swf Nguoi_Ve_Tham_Que__Beat_YeuCaHatcom.mp3 Videoplayback_.flv 31VVQ.flv Be_nhay_nhu_nguoi_lon.flv Newyear20151.swf Images_31.jpg Tim_em_loan.swf Nhmoi.swf NEU3.flv Neu_em_la.flv DC_loan_BCKT.swf Thammyhanquocjwgiamgiadacbietmung831.jpg CUUNON_CHUC_TET.swf

Tài nguyên dạy học

Lời hay ý đẹp

Hỗ trợ trực tuyến

  • (Mrs. Hoa)

Thống kê

  • truy cập   (chi tiết)
    trong hôm nay
  • lượt xem
    trong hôm nay
  • thành viên
  • Thời Tiết

    Thủ đô Hà Nội
    Hà Nội

    THÂN THƯƠNG CHÀO ĐÓN

    4 khách và 0 thành viên

    Đinh Tỵ thân yêu

    Một chút trong cuộc đời

    Con đường kỉ niệm

    TIỆN ÍCH ONLINE

    Kết nối yêu thương

    Đọc báo giúp bạn

    Thư giãn

    Đọc báo Online

    vui cùng ngoại hạng

    Tôi kể em nghe chuyện Trường Sa

    Gốc > Ngân hàng đề thi HSG Tiểu học > Đề thi HSG Lớp 5 >

    Đề thi học sinh giỏi Tiếng Việt lớp 5 trường tiểu học Triệu Đề năm học 2013-2014

    ĐỀ KIỂM TRA HỌC SINH GIỎI THÁNG 01/2014
    TRƯỜNG TIỂU HỌC TRIỆU ĐỀ
    MÔN: TIẾNG VIỆT 5
    (Thời gian làm bài: 70 phút)

    Câu 1: (2 điểm)

    a) Chỉ ra các từ loại khác nhau trong câu văn sau: “Sự sống cứ tiếp tục trong âm thầm, hoa thảo quả nảy dưới gốc cây kín đáo và lặng lẽ.”
    b) Cho câu văn: “Bạn Lan đang ăn cơm.”
    Dựa vào nghĩa gốc của từ ăn trong câu trên hãy viết hai câu văn khác nhau sao cho mỗi câu đều có từ ăn theo nghĩa chuyển và nêu rõ nghĩa chuyển của các từ đó.

    Câu 2: (1.5 điểm) Cho đoạn văn sau:

    “Giọng nói của bà tôi đặc biệt trầm bổng, nghe như tiếng chuông đồng. Nó khắc sâu vào trí nhớ tôi dễ dàng, như những đóa hoa, và cũng rất dịu dàng, rực rỡ đầy nhựa sống. Khi bà tôi mỉm cười, hai con ngươi đen sẫm nở ra, long lanh, dịu hiền khó tả. Đôi mắt ánh lên những tia sáng ấm áp, tươi vui và không bao giờ tắt.”
    Ghi lại các từ nghép có nghĩa tổng hợp, các từ láy có trong đoạn văn trên.

    Câu 3: (2 điểm) Xác định bộ phận TN, CN -VN của mỗi câu văn sau:

    a) Nhưng bà tôi xuất hiện đã đánh thức tôi dậy, đưa tôi ra ngoài ánh sáng.
    b) Khi bà tôi mỉm cười, hai con ngươi sẫm nở ra, long lanh, dịu hiền khó tả.

    Câu 4: (1,5 điểm) Trong bài Mùa thảo quả nhà văn Ma Văn Kháng có đoạn viết:

    “Gió tây lướt thướt bay qua rừng, quyến hương thảo quả đi, rải theo triền núi, đưa hương thảo quả ngọt lựng, thơm nồng vào những thôn xóm Chi San. Gió thơm. Cây cỏ thơm. Đất trời thơm. Người đi từ rừng thảo quả về, hương thơm đậm ủ ấp trong từng nếp áo, nếp khăn.”
    Hãy nêu nhận xét về cách dùng từ đặt câu và tác dụng của cách dùng từ đặt câu trong đoạn văn trên.

    Câu 5: (3 điểm)

    Hằng ngày đến lớp em được thầy giáo (cô giáo) tận tình dạy dỗ. Hãy viết một bài văn ngắn (khoảng 20 dòng) tả thầy (cô) giáo của em lúc đang dạy một tiết học nào đó mà em nhớ nhất.

    —————————- Hết —————————-

    HDC ĐỀ KIỂM TRA HỌC SINH GIỎI THÁNG 01/2014

    MÔN: TIẾNG VIỆT 5

    Câu 1: (2 điểm)

    a) Xác từ loại khác nhau: (1 điểm)

    Danh từ: Sự sống,  trong, hoa thảo quả, dưới,  gốc cây.

    Động từ: tiếp tục, nảy

    Tính từ: âm thầm, kín đáo, lặng lẽ

    b) Viết mỗi câu văn đầy đủ, sử dụng từ ăn theo nghĩa chuyển đúng thì cho 0,5 điểm.

    VD:  Tàu vào bến ăn than.( vận chuyển, lấy)

       Rễ tre ăn lan ra đến bờ ruộng . (mọc )….

    Câu 2: (1.5 điểm)  Xác định đúng mỗi từ cho 0,125 điểm

    Từ ghép có nghĩa tổng hợp

    Từ láy

    Trầm bổng, dịu hiền, tươi vui

    Dễ dàng, dịu dàng, rực rỡ, long lanh, ấm áp

    Câu 3: (2 điểm) Xác định bộ phận TN, CN -VN của mỗi câu văn sau:

    a) Nhưng bà tôi xuất hiện đã đánh thức tôi dậy, đưa tôi ra ngoài ánh sáng(0,75)

               CN                                  VN

    b) Khi bà tôi mỉm cườihai con ngươi sẫm  nở ra, long lanh, dịu hiền khó tả(1,25)

                         TN                              CN                               VN

     (Nếu bộ phận vị ngữ các câu trên học sinh xác định thành các VN1, VN2 … mà đúng thì thì vẫn cho điểm tối đa)

    Câu 4: (1,5 điểm)  Học sinh nêu nhận xét về nghệ thuật đúng thì cho (0,5 điểm) (Điệp từThơm; các câu ngắn, xen lẫn câu dài)

    Nêu nội dung của đoạn văn đã cho: (1 điểm)

    VD: Tác giả đã dùng điệp từ thơm (lặp lại ba lần liên tiếp) và dùng các từ thơm nồngthơm đậm để nhấn mạnh hương thơm của thảo quả chín. Câu đầu của đoạn văn hơi dài nhưng được ngắt thành nhiều cụm từ diễm tả cơn gió mang hương thơm của thảo quả chín trong rừng bay đi xa rộng. Ba câu ngắn tiếp theo càng khẳng định hương thơm của thảo quả chín như lan tỏa, thấm đượm vào khắp cả thiên nhiên, đất trời. Hương thảo quả chín còn ủ ấptrong từng nếp áo, nếp khăn của người đi rừng về, thơm mãi với thời gian.

    Câu 5: (3 điểm)  Bài viết khoảng 20 dòng, đúng thể loại miêu tả (Kiểu bài tả người). Đối tượng miêu tả là thầy (cô) giáo đang dạy học. Bài viết phải àm nổi bật những nét tiêu biểu về ngoại hình động tác, cử chỉ, lời nói, thái độ … của thầy (cô) giáo lúc đang giảng bài, lúc trao đổi hướng dẫn học sinh. Cần kết hợp cả tả hoạt động của học sinh, khung cảnh lớp học … và nêu rõ tình cảm biết ơn, trân trọng … của học trò đối với thầy (cô) giáo. Diễn đạt rõ ý, dùng từ đúng, viết câu không sai ngữ pháp và chính tả. Bài viết sạch sẽ sáng sủa.

     (Phần hưỡng dẫn trên đây của bài 4 & 5 chỉ là những gợi ý cơ bản; trong quá trình chấm giáo viên cần linh hoạt, chú ý đến sự sáng tạo của học sinh để cho điểm).


    Nhắn tin cho tác giả
    Đỗ Thị Hoa @ 09:43 22/09/2014
    Số lượt xem: 639
    Số lượt thích: 0 người
     
    Gửi ý kiến

    ĐINH XÁ quê tôi