Hồn Việt

THỜI GIAN LÀ VÀNG

Mời dùng Trà

Quà cô Bích Vân tặng

02i

VIOLET MỪNG XUÂN

Quà chị Tươi Nguyễn

Ôn thi Toán THPT



Ảnh ngẫu nhiên

Video_13cailuongEnglish.flv Violet_giao_luuloan.swf Thien_nguyen_viole.swf Mungxuan.swf Happy_new_year.swf Down_on_the_farm__Bai_hat_thieu_nhi_tieng_Anh.swf Nguoi_Ve_Tham_Que__Beat_YeuCaHatcom.mp3 Videoplayback_.flv 31VVQ.flv Be_nhay_nhu_nguoi_lon.flv Newyear20151.swf Images_31.jpg Tim_em_loan.swf Nhmoi.swf NEU3.flv Neu_em_la.flv DC_loan_BCKT.swf Thammyhanquocjwgiamgiadacbietmung831.jpg CUUNON_CHUC_TET.swf

Tài nguyên dạy học

Lời hay ý đẹp

Hỗ trợ trực tuyến

  • (Mrs. Hoa)

Thống kê

  • truy cập   (chi tiết)
    trong hôm nay
  • lượt xem
    trong hôm nay
  • thành viên
  • Thời Tiết

    Thủ đô Hà Nội
    Hà Nội

    THÂN THƯƠNG CHÀO ĐÓN

    0 khách và 0 thành viên

    Đinh Tỵ thân yêu

    Một chút trong cuộc đời

    Con đường kỉ niệm

    TIỆN ÍCH ONLINE

    Kết nối yêu thương

    Đọc báo giúp bạn

    Thư giãn

    Đọc báo Online

    vui cùng ngoại hạng

    Vu lan nhớ MẸ

    Gốc > Trang thông tin Giáo dục > Đọc và suy ngẫm >

    Hệ tại chức: Nhiều ý kiến trái chiều

    TT - Hàng trăm bạn đọc cho rằng việc từ chối tuyển dụng người tốt nghiệp hệ tại chức là có cơ sở bởi chất lượng đào tạo hệ này có vấn đề. Trong khi đó, không ít người đánh giá người học tại chức vừa có kinh nghiệm vừa có kiến thức hơn hẳn người học chính quy.

    >> Hệ tại chức: đứa con bị từ chối
    >> Hệ tại chức: không tuyển thì đào tạo làm gì?
    >> Nhà bác học có cần phải học chính quy không?

     

    Một giờ học của lớp vừa học vừa làm (tại chức) ngành quản trị kinh doanh - Ảnh: như hùng

     

    Đó là một phần nội dung trong gần 600 ý kiến bạn đọc gửi về Tuổi Trẻ bày tỏ quan điểm trước thực tế rất nhiều địa phương nói không với người tốt nghiệp hệ tại chức trong những ngày qua.

    Chất lượng thấp

    * Tôi là một giảng viên đại học, từng tham gia giảng dạy nhiều lớp hệ tại chức. Nhìn thẳng vào thực tế, trong những năm gần đây vì nhiều lý do khác nhau, chất lượng đầu ra của tuyệt đại đa số sinh viên tại chức là rất yếu. Tôi tán thành chủ trương không tuyển sinh viên hệ này đối với những trường hợp tuyển dụng không tiến hành được việc đánh giá chất lượng ứng viên một cách chính xác.

    HÀ HẢI (haviethai@...)

    * Hệ tại chức tuy cũng có người giỏi nhưng tỉ lệ rất thấp. Tuyển những đối tượng này sẽ mất thời gian, mất công sức. Nhiều người cho rằng không tuyển người học tại chức thì phải xóa hệ này đi, đừng đào tạo nữa. Rõ ràng cách mà các địa phương như Đà Nẵng, Quảng Nam, Nam Định, Hà Nam... đang làm đã cụ thể hóa yêu cầu đó. Nếu tất cả địa phương trong cả nước đều tuyên bố không nhận hệ tại chức thì hệ này không cần có thông báo dẹp tự nó cũng biến mất.

    B.Đ. (mttl1980@...)

    * Không phủ nhận có những người không có bằng đại học chính quy vẫn làm việc tốt hơn người có bằng, nhưng đây là số ít. Nhìn tổng thể, học sinh giỏi ở phổ thông mới vào được đại học chính quy. Không vào được chính quy mới qua hệ tại chức rồi khi vào học lại vừa làm, vừa học, vừa chơi. Thế thì làm sao có thể có chất lượng tốt bằng học chính quy được? Hệ đào tạo này đang trở “cửa” cho những người muốn tìm đường vào bộ máy công quyền.

    NGUYỄN BÌNH MINH (minhtuong.788@...)

    * Tôi đã học tại chức, học thì ít, quà thầy thì nhiều. Nói chung trông đến ngày để nhận bằng cử nhân, có luôn chứng chỉ C tiếng Anh mà chẳng nói một câu nào và chả có ai rớt cả. Học như tôi, bằng của tôi chẳng giúp gì cho xã hội. Tôi nghĩ đến lúc chúng ta cần mạnh dạn nói thật và làm thật để xã hội ngày càng phát triển và công bằng hơn! Nên nhường chỗ cho những người học hành nghiêm túc hơn nhưng đang thất nghiệp.

    H.THIÊN (thien@...)

    Không nên đổ lỗi cho tấm bằng

    * Việc không nhận bằng tại chức là vi phạm pháp luật. Nhà nước đã chấp nhận loại hình đào tạo này thì phải đối xử bình đẳng như các loại hình đào tạo khác. Theo tôi, bằng cấp không quá quan trọng, vấn đề là khả năng làm việc, do đó cách tuyển chọn công bằng khách quan nhất là thi tuyển, ai qua được kỳ thi này thì họ xứng đáng, chẳng cần biết họ tốt nghiệp bằng gì.

    QUỐC HÙNG (qhung1979@...)

    * Tôi hiện làm quản lý về đào tạo hệ vừa làm vừa học ở một trường đại học. Tôi đồng tình với nhiều ý kiến ủng hộ hệ đào tạo này. Với kiến thức tích lũy được, nếu người học đang làm việc và học đúng ngành mình đang làm thì có thể nói tổng hợp tất cả kiến thức trong quá trình học với thời gian cùng đào tạo như chính quy thì người học hệ vừa làm vừa học tốt hơn rất nhiều người học chính quy. Bởi lẽ về kiến thức chuyên môn, họ không chỉ đến lớp mà còn có cả tám giờ làm việc quý báu nơi công sở, công trường, xí nghiệp. Thực tế có nhiều người học tại chức còn giỏi hơn người học chính quy.

    LÊ TUYÊN (tuyenled@...)

    * Hiện nay việc xã hội chê sinh viên tốt nghiệp hệ tại chức là do cách dạy của một số trường đại học đã xem nhẹ và bán rẻ bằng cấp của mình. Nếu cùng dạy một chương trình, cùng một phương pháp dạy và cùng cách tổ chức thi cử như nhau thì hà cớ gì bằng cấp tại chức lại bị phân biệt. Ngày nay, thời đại của việc học theo phương châm “học suốt đời”, cùng với sự tiến bộ của khoa học kỹ thuật chúng ta có thể ngồi một chỗ mà tự học và tự đăng ký dự thi cuối khóa. Cốt yếu là sinh viên đã tiếp thu được bao nhiêu phần trăm mục tiêu của chương trình được đào tạo.

    VŨ ĐÌNH THẮNG (vdthang2004@...)

    * Người học tại chức không phải tất cả đều kém. Không nên thấy những người “thi hoài không đậu” đi học tại chức để lấy tấm bằng rồi nghĩ ai cũng kém như họ. Vấn đề là làm thế nào để chất lượng tại chức hay đào tạo từ xa đều có chất lượng như nhau. Đào tạo kỹ sư, cử nhân tồi là lỗi của nhà đào tạo. Không nên đổ lỗi cho cái bằng hay người học.

    HUỲNH NGỌC GIAO (huynh.ngocigiao@...)

     

    Loại hình nào cũng có lợi thế

    l Loại hình đào tạo nào cũng giúp người học nâng cao tri thức, hiểu biết về ngành nghề nào đó, cuối cùng để đánh giá bậc hiểu biết thì ta có tấm bằng, giấy chứng nhận hoặc chứng chỉ. Vậy loại hình đào tạo (dài hạn, tại chức, chuyên tu, liên thông...) chỉ có lợi cho xã hội chứ không có hại. Vấn đề ở đây là chúng ta du di, hời hợt trong dạy và học, trong đánh giá, trong thi tuyển... nên hệ quả cuối cùng tri thức thấp, bằng cấp cao. Vì vậy, cái cần chấn chỉnh không phải là xóa các hình thức học hoặc trách cơ quan tuyển dụng sao quay lưng lại các loại bằng cấp không chính quy, mà phải chấn chỉnh để sao cho dạy và học thật sự nghiêm túc.

    B.Đ. (maithien33@...)

    TT - Ngành giáo dục nhiều địa phương đã chính thức từ chối tuyển dụng những sinh viên tốt nghiệp hệ tại chức. Điều này đồng nghĩa với việc nói không ngay với sản phẩm do chính các trường đại học của ngành giáo dục thực hiện.

    >> Quảng Nam từ chối tại chức vì nghi ngờ chất lượng 
    >> Nam Định có công bằng? 
    >> Bỗng dưng... không được dạy

     

    Các ứng viên trả lời câu hỏi tại buổi phỏng vấn tuyển dụng giáo viên năm 2012 do Sở GD-ĐT TP.HCM tổ chức sáng 2-8-2012 - Ảnh: NHƯ HÙNG

     

    Nhiều giáo viên có thời gian dạy hợp đồng hoặc vừa tốt nghiệp đang chờ việc ở Hà Nam không còn lạ lẫm với thông báo tuyển dụng mới đây của Sở GD-ĐT tỉnh này, trong đó một trong những điều kiện xét hồ sơ là phải tốt nghiệp các trường công lập có uy tín. Không lạ lẫm bởi yêu cầu trên từng áp dụng nhiều năm qua trong các kỳ tuyển giáo viên vào biên chế.

    Không tại chức, không liên thông

     

    TP.HCM: ứng viên hệ tại chức bị chấm thang điểm thấp

    Tại TP.HCM, tuy không quy định bằng văn bản nhưng Sở GD-ĐT TP.HCM cho biết: khi tuyển giáo viên cho năm học 2012-2013, các ứng viên tốt nghiệp hệ tại chức sẽ bị chấm thang điểm thấp (ứng viên dự tuyển sẽ có ba cột điểm: điểm trung bình các môn học, điểm trung bình các môn thi tốt nghiệp đại học và điểm phỏng vấn - PV). Theo ông Văn Công Sang - trưởng phòng tổ chức - cán bộ Sở GD-ĐT TP, với tình hình số lượng giáo viên bậc trung học dự thi tuyển cao hơn gấp nhiều lần so với chỉ tiêu tuyển dụng như năm nay thì TP sẽ ưu tiên tuyển dụng đối tượng tốt nghiệp hệ chính quy ngành sư phạm trước. “Tôi không luận bàn về chất lượng đào tạo của hệ tại chức, nhưng tôi nghĩ giáo viên theo học ngành sư phạm hệ chính quy sẽ tốt hơn. Ít nhất là họ sẽ yêu nghề giáo hơn và được đào tạo chính quy thì bài bản hơn, dễ tạo niềm tin hơn” - ông Sang cho biết.

    Thông báo do giám đốc Sở GD-ĐT Hà Nam Nguyễn Văn Khoát ký khẳng định ứng viên phải tốt nghiệp ở các trường công lập có uy tín về đào tạo giáo viên, bằng tốt nghiệp loại khá trở lên. Đặc biệt, thông báo dứt khoát: “Không hợp đồng những người tốt nghiệp đại học hệ tại chức hoặc đại học chính quy theo các hình thức liên thông, liên kết, từ xa...”.

     

    Thông báo tuyển dụng còn nêu rõ yêu cầu địa chỉ tốt nghiệp cụ thể cho từng môn học. Tùy theo mỗi môn học, điều kiện về nguồn đào tạo (trường mà các giáo viên tốt nghiệp) được quy định khác nhau, nhưng ưu tiên số 1 là nhóm các trường ĐH Sư phạm Hà Nội 1, ĐH Sư phạm Hà Nội 2, ĐH Sư phạm TP.HCM, ĐH Thái Nguyên, ĐH Vinh, Khoa sư phạm ĐHQG Hà Nội, ĐH Giáo dục...

    Chủ trương “chọn trường đào tạo” để tuyển giáo viên của Hà Nam được thực hiện từ năm 2005. Ông Nguyễn Quốc Tuấn - nguyên giám đốc Sở GD-ĐT Hà Nam - cho biết với quan điểm “giáo viên là yếu tố quan trọng số 1 làm nên chất lượng giáo dục, bảy năm trước (khi ông Tuấn còn đương nhiệm) chủ trương sàng lọc để tuyển giáo viên có chất lượng đã được đặt ra. Tiêu chí để sàng lọc người vào biên chế là điểm trung bình toàn khóa học, ưu tiên nhóm trường đào tạo có chất lượng tốt (tùy theo bậc học). “Tuyển đại trà chỉ tới 80% chỉ tiêu, còn 20% dành để tuyển những người giỏi”- ông Tuấn cho biết. Theo đó, những người tốt nghiệp cử nhân loại giỏi ở các trường sư phạm sẽ được tuyển thẳng không phải tham dự kỳ thi tuyển công chức. Riêng giáo viên cho trường THPT chuyên, Hà Nam chỉ tuyển những người tốt nghiệp loại giỏi ở Trường ĐH Sư phạm Hà Nội 1.

    Nhìn trường đào tạo để tuyển giáo viên

    Không chỉ Hà Nam, tỉnh Nam Định từ năm 2008 đã “nói không” với người tốt nghiệp hệ tại chức trong kỳ tuyển công chức và năm 2011 tiếp tục “nói không” với người tốt nghiệp trường ngoài công lập. Riêng đối với việc tuyển công chức cho ngành GD-ĐT, nhiều năm qua Nam Định đã đặt ra những yêu cầu khắt khe hơn, không chỉ đòi hỏi người đăng ký xét tuyển phải có bằng chính quy và tốt nghiệp trường công lập, quy định tuyển của từng môn học cũng nêu cụ thể chỉ tuyển giáo viên tốt nghiệp ở nhóm trường có uy tín. “Có những ngành nhiều năm qua chỉ tuyển người tốt nghiệp Trường ĐH Sư phạm Hà Nội 1” - một hiệu trưởng THPT ở Nam Định cho biết.

    Ông Trần Tất Tiệp, giám đốc Sở Nội vụ Nam Định, cho biết kế hoạch tuyển công chức cho ngành GD-ĐT Nam Định năm nay do Sở GD-ĐT và Sở Nội vụ phối hợp xây dựng. Điều kiện tuyển năm nay vẫn theo đúng chủ trương của những năm trước nhằm đảm bảo chất lượng ngay từ khâu nhận hồ sơ. Có nghĩa sẽ không tuyển người tốt nghiệp trường ngoài công lập hoặc tại chức. Tùy từng môn học, cũng chỉ lựa chọn những người tốt nghiệp từ các trường sư phạm đảm bảo chất lượng. Tuy nhiên, “để tránh cực đoan, những người có trình độ tiến sĩ, thạc sĩ, cử nhân tốt nghiệp loại giỏi sẽ vẫn được tuyển thẳng và ưu tiên xét tuyển”- ông Tiệp khẳng định.

    Tương tự, Vĩnh Phúc từ năm 2011 cũng xôn xao khi Sở GD-ĐT đặt ra điều kiện tuyển giáo viên bậc THPT chỉ gồm những người tốt nghiệp chính quy một số trường như: Trường ĐH Sư phạm Hà Nội 1, Trường ĐH Sư phạm Hà Nội 2, Trường ĐH Thái Nguyên, Trường ĐH Bách khoa Hà Nội, Trường ĐH Khoa học tự nhiên, ĐHQG Hà Nội, Trường ĐH Hà Nội (khoa tiếng Anh), Trường ĐH Thể dục thể thao (chuyên ngành giáo dục thể chất). Và lưu ý cụ thể “không tuyển người theo chương trình liên thông lên ĐH”.

    Khác với một số địa phương có quan điểm “chọn trường”, Vĩnh Phúc không chỉ lựa chọn những trường có truyền thống sư phạm mà chọn cả những trường ngoài sư phạm nhưng thuộc tốp đầu ở bậc ĐH. Giải thích về việc này, lãnh đạo ngành GD-ĐT Vĩnh Phúc cho rằng: “Đã nghiên cứu chương trình và chất lượng sinh viên ra trường nên lựa chọn tuyển người của các trường trên, tùy theo đặc thù của vị trí công việc”.

    Thừa số lượng, thiếu chất lượng

    Năm 2011, theo Sở GD-ĐT Hà Nam, số giáo viên cần tuyển rất ít. Bậc THCS đang thừa giáo viên, trong vài năm tới sẽ không tuyển thêm giáo viên ở bậc học này. Còn bậc THPT năm 2011 chỉ tuyển 350, năm 2012 không tuyển. “Việc cung lớn hơn cầu quá nhiều cũng là một trong những lý do của việc khắt khe hơn về chất lượng tuyển mới”- lãnh đạo ngành GD-ĐT Hà Nam cho biết.

    Tình trạng này cũng tương tự ở Vĩnh Phúc. Theo ông Hoàng Minh Quân, giám đốc sở GD-ĐT, năm 2011 Vĩnh Phúc thừa hàng trăm giáo viên THCS. Giáo viên tiểu học, THPT còn thiếu nhưng chỉ tiêu tuyển cũng rất ít. Số lượng giáo viên chờ tuyển đông, người đang trong ngành cũng thừa. Trong khi đó, nhìn vào chất lượng lại thấy cần có sự cải thiện. Nghịch lý “thừa số lượng, thiếu chất lượng” khiến các tỉnh phải chọn giải pháp kiểm soát chất lượng tuyển mới và dần dần từng bước thay thế số giáo viên yếu về năng lực.

    Tuy nhiên, với những giáo viên làm hợp đồng lâu năm, không đủ điều kiện vào biên chế, việc đảm bảo quyền lợi để họ gắn bó với nghề trong bối cảnh “sàng lọc chất lượng” là điều không dễ. Ở Hà Nam, sau kỳ tuyển công chức năm 2011, nhiều giáo viên bỏ nghề. Chỉ riêng ở Duy Tiên-Hà Nam có tới gần chục giáo viên cho biết sẽ bỏ nghề đi làm công nhân, bán hàng chỉ vì không có hi vọng vào biên chế với tấm bằng loại trung bình.

    (còn tiếp)

    VĨNH HÀ


    Nhắn tin cho tác giả
    Đỗ Thị Hoa @ 08:38 18/08/2012
    Số lượt xem: 298
    Số lượt thích: 0 người
     
    Gửi ý kiến

    ĐINH XÁ quê tôi