Hồn Việt

THỜI GIAN LÀ VÀNG

Mời dùng Trà

Quà cô Bích Vân tặng

02i

VIOLET MỪNG XUÂN

Quà chị Tươi Nguyễn

Ôn thi Toán THPT



Ảnh ngẫu nhiên

Video_13cailuongEnglish.flv Violet_giao_luuloan.swf Thien_nguyen_viole.swf Mungxuan.swf Happy_new_year.swf Down_on_the_farm__Bai_hat_thieu_nhi_tieng_Anh.swf Nguoi_Ve_Tham_Que__Beat_YeuCaHatcom.mp3 Videoplayback_.flv 31VVQ.flv Be_nhay_nhu_nguoi_lon.flv Newyear20151.swf Images_31.jpg Tim_em_loan.swf Nhmoi.swf NEU3.flv Neu_em_la.flv DC_loan_BCKT.swf Thammyhanquocjwgiamgiadacbietmung831.jpg CUUNON_CHUC_TET.swf

Tài nguyên dạy học

Lời hay ý đẹp

Hỗ trợ trực tuyến

  • (Mrs. Hoa)

Thống kê

  • truy cập   (chi tiết)
    trong hôm nay
  • lượt xem
    trong hôm nay
  • thành viên
  • Thời Tiết

    Thủ đô Hà Nội
    Hà Nội

    THÂN THƯƠNG CHÀO ĐÓN

    0 khách và 0 thành viên

    Đinh Tỵ thân yêu

    Một chút trong cuộc đời

    Con đường kỉ niệm

    TIỆN ÍCH ONLINE

    Kết nối yêu thương

    Đọc báo giúp bạn

    Thư giãn

    Đọc báo Online

    vui cùng ngoại hạng

    Vu lan nhớ MẸ

    Gốc > Văn - Thơ > Vườn Văn học > Dạy văn và Học văn >

    Làm thế nào để học sinh yêu thích môn Văn?


    Ngày nay thế hệ 9X thích đọc truyện tranh hơn hoàn toàn là do lỗi của nhà trường. Trong truyện tranh chỉ toàn những lời thoại, những gì cần tưởng tượng, cần hình dung thì người ta đã vẽ thành hình ảnh. (Phan Bảo Lâm)

     

    Người gửi: Phan Bảo Lâm

    Để yêu thích môn Văn, học sinh phải thích đọc sách (không phải loại truyện tranh). Mà để các cháu thích đọc sách, trường phải dạy cho các cháu biết cách đọc sách đồng thời giới thiệu sách để các cháu đọc. Sách được giới thiệu phải phù hợp với lứa tuổi và có đề cập đến những vấn đề mà các cháu quan tâm.

    Đọc sách không phải chỉ ngấu nghiến để nắm nội dung, mà còn phải nghiền ngẫm từng câu từng ý mới thấy cái hay của tác phẩm. Ngoài ra cháu nào sáng dạ có thể học được cách diễn đạt, cách dùng từ trong tác phẩm từ đó mà có vốn từ phong phú, có thể diễn đạt một ý bằng nhiều câu văn khác nhau.

    Khi đọc sách, người đọc cần tự đặt mình vào nhân vật nào đó trong tác phẩm, tự đặt vấn đề xem nếu gặp hoàn cảnh như nhân vật thì mình sẽ làm thế nào, có thể làm khác, làm tốt hơn nhân vật không. Đây chính là cách rèn luyện tư duy, cách học làm người. Khi đã biết cách đọc sách, biết cách cảm nhận và hưởng thụ văn học thì bất cứ tác phẩm nào (có nội dung tốt) đều là văn mẫu.

    Ngày nay thế hệ 9X thích đọc truyện tranh hơn hoàn toàn là do lỗi của nhà trường. Trong truyện tranh chỉ toàn những lời thoại, những gì cần tưởng tượng, cần hình dung thì người ta đã vẽ thành hình ảnh mà hình ảnh, tranh vẽ làm sao phong phú bằng trí tưởng tượng được. Đấy là chưa nói đến đa số truyện tranh có nội dung nhảm nhí, ngôn từ vừa sai chính tả vừa sai cú pháp. Đọc những truyện tranh như thế, vô tình các cháu đã học luôn cả những lỗi sai trong đó.

    Có ai đó đã từng nói "Văn học phản ánh cuộc sống". Tại sao trong SGK hiện nay không có các tác phẩm đương thời mà chỉ thuần túy những tác phẩm (hoặc trích đoạn) được xem là kinh điển, là mẫu mực. Những tác phẩm ấy được viết từ thời cha mẹ các cháu còn chưa sinh ra, đề cập đến những vấn đề không còn phù hợp với ngày nay nữa thì các cháu làm sao cảm nhận được.

    Nói như thế không có nghĩa là tôi bài bác các tác phẩm xưa nhưng Bộ GD&ĐT cũng nên xem cái nào phù hợp thì giữ lại cái nào không phù hợp thì nên để cho sinh viên đại học nghiên cứu. Sau này các cháu trưởng thành, kinh nghiệm sống nhiều hơn, kiến thức xã hội phong phú hơn các cháu có thừa thời gian để tìm đọc những tác phẩm loại ấy nếu các cháu thích.

     

    Việt Báo (Theo_VnExpress.net)

    Nhắn tin cho tác giả
    Đỗ Thị Hoa @ 14:29 25/02/2012
    Số lượt xem: 422
    Số lượt thích: 0 người
     
    Gửi ý kiến

    ĐINH XÁ quê tôi