Hồn Việt

THỜI GIAN LÀ VÀNG

Mời dùng Trà

Quà cô Bích Vân tặng

02i

VIOLET MỪNG XUÂN

Quà chị Tươi Nguyễn

Ôn thi Toán THPT



Ảnh ngẫu nhiên

Video_13cailuongEnglish.flv Violet_giao_luuloan.swf Thien_nguyen_viole.swf Mungxuan.swf Happy_new_year.swf Down_on_the_farm__Bai_hat_thieu_nhi_tieng_Anh.swf Nguoi_Ve_Tham_Que__Beat_YeuCaHatcom.mp3 Videoplayback_.flv 31VVQ.flv Be_nhay_nhu_nguoi_lon.flv Newyear20151.swf Images_31.jpg Tim_em_loan.swf Nhmoi.swf NEU3.flv Neu_em_la.flv DC_loan_BCKT.swf Thammyhanquocjwgiamgiadacbietmung831.jpg CUUNON_CHUC_TET.swf

Tài nguyên dạy học

Lời hay ý đẹp

Hỗ trợ trực tuyến

  • (Mrs. Hoa)

Thống kê

  • truy cập   (chi tiết)
    trong hôm nay
  • lượt xem
    trong hôm nay
  • thành viên
  • Thời Tiết

    Thủ đô Hà Nội
    Hà Nội

    THÂN THƯƠNG CHÀO ĐÓN

    1 khách và 0 thành viên

    Đinh Tỵ thân yêu

    Một chút trong cuộc đời

    Con đường kỉ niệm

    TIỆN ÍCH ONLINE

    Kết nối yêu thương

    Đọc báo giúp bạn

    Thư giãn

    Đọc báo Online

    vui cùng ngoại hạng

    Vu lan nhớ MẸ

    Gốc > Trang thông tin Giáo dục > Đọc và suy ngẫm >

    Nỗi buồn môn sử

    (DVHNN) Lại thêm một lần nữa kết quả kỳ thi Đại học năm 2011 với điểm thi môn sử quá thấp của các thí sinh làm cho dư luận xã hội vô cùng bất an.

    Theo thống kê thì có nhiều trường Đại học có đến 98% học sinh dưới điểm trung bình. Hầu hết các trường có tỉ lệ thí sinh đạt điểm thi môn sử từ trung bình trở lên chỉ chiếm từ 0,3 – 5%. Chẳng hạn như trường Đại học Tiền Giang có 253 thí sinh dự thi khối C thì có đến 47 thí sinh bị điểm 0 môn sử. Còn trường Đại học Quãng Nam thì có đến 99% thí sinh dưới trung bình. Ngoài ra các trường Đại học khác như trường Đại học Tôn Đức Thắng, Đại học Sài Gòn, Đại học Đà Nẵng cũng có  điểm thi môn sử cũng rất thấp. Trường Đại học Tôn Đức Thắng có 99,6% thí sinh dưới trung bình, còn trường Đại học Đà Nẵng thì số học sinh dưới trung bình cũng đến 99,23% và có đến 477 bài thi đạt điểm 0. Đây quả là con số báo động đáng cho những người công tác trong ngành giáo dục phải suy ngẫm. Nếu so sánh với các môn văn và môn địa lý thì môn sử có kết quả thấp hơn rất nhiều.  Qua kết quả thi Đại học thì có  thể khẳng định học sinh ngày nay rất thờ ơ với lịch sử nước nhà. Hàng ngàn bài thi môn sử điểm 0 đã nói lên tất cả sự xuống dốc của môn học này.

    Vì sao mà học sinh ngày nay chán học môn sử làm cho kết quả vô cùng yếu kém qua kỳ thi Đại học.

    Trước hết là do ý thức của học sinh. Từ lâu, các em học sinh luôn xem môn lịch sử là môn học phụ trong nhà trường. Nhiều em thấy môn học này khá khô khan với nhiều sự kiện, nhiều ngày tháng khó học và khó nhớ lâu. Nhiều em học môn sử theo kiểu đối phó cho đủ điểm trung bình mà thôi. Học sinh có suy nghĩ học giỏi môn sử thì mai sau ra đời không có gì ứng dụng vào môn học này Thầy cô dạy môn sử thấy học sinh không thích học, dần dần họ cũng không thấy hứng thú khi giảng bài trên lớp. Cách dạy học vẹt dễ dàng phát sinh trong bối cảnh thầy không thích dạy, còn trò thì không thích học. Chất lượng yếu kém là chuyện tất nhiên.

    Năm học này khi thi tốt nghiệp không có thi môn sử nên điểm thi môn sử qua kỳ thi Đại học thấp là điều đã được dự báo trước. Nhiều thí sinh thi khối C như sự chọn lựa bất đắc dĩ chứ chưa hề có sự chuẩn bị từ những năm học ở bậc trung học phổ thông. Kiến thức lịch sử của các em hạn chế mà các em thi khối này gặp đề thi khó để phân loại học sinh thì làm sao làm bài tốt được.

    Chương trình học môn sử hiện nay được các nhà chuyên môn nhận định là quá tải, nặng nề cũng góp phần làm cho chất lượng dạy và học môn sử giảm sút. Để nâng cao môn học này rất cần nhìn lại toàn bộ chương trình và có hướng thay đổi.

    Đã là người Việt nam thì ai mà lại không hãnh diện và tự hào về truyền thống đấu tranh dựng nước và giữ nước chống giặc ngoại xâm. Ở mỗi thời kỳ chống giặc có biết bao vị anh hùng đã chiến đấu và xã thân cho nền độc lập tự do của dân tộc. Sử sách đã lưu lại cho hậu thế học tập và noi theo. Ngay cả từng con đường chúng ta đi hôm nay cũng mang tên những vị anh hùng của dân tộc. Có thể xem những vị anh hùng là bất tử.Vậy là rồi đây sẽ có bao người có học thức cao, có địa vị trong xã hội nhưng lại không hiểu rõ lịch sử nước nhà, không hiểu rõ chiến công của từng anh hùng dân tộc thì thật là đáng tiếc.

    Đã đến lúc ngành giáo dục cần có biện pháp tích cực, thay đổi phương pháp dạy và học để giúp học sinh yêu thích môn lịch sử. Có như vậy thì mới không còn tình trạng học sinh lo học các môn khác mà lại không hề quan tâm đến một môn học giàu tính nhân văn như môn lịch sử./. 

    NGUYỄN THANH DŨNG, GV trường THCS Phước Lý- Huyện Cần Giuộc- Tỉnh Long An 
    Nguồn tin: dvhnn.org.vn

    Nhắn tin cho tác giả
    Quyen Manh Dat @ 15:09 22/09/2011
    Số lượt xem: 346
    Số lượt thích: 0 người
     
    Gửi ý kiến

    ĐINH XÁ quê tôi