Hồn Việt

THỜI GIAN LÀ VÀNG

Mời dùng Trà

Quà cô Bích Vân tặng

02i

VIOLET MỪNG XUÂN

Quà chị Tươi Nguyễn

Ôn thi Toán THPT



Ảnh ngẫu nhiên

Video_13cailuongEnglish.flv Violet_giao_luuloan.swf Thien_nguyen_viole.swf Mungxuan.swf Happy_new_year.swf Down_on_the_farm__Bai_hat_thieu_nhi_tieng_Anh.swf Nguoi_Ve_Tham_Que__Beat_YeuCaHatcom.mp3 Videoplayback_.flv 31VVQ.flv Be_nhay_nhu_nguoi_lon.flv Newyear20151.swf Images_31.jpg Tim_em_loan.swf Nhmoi.swf NEU3.flv Neu_em_la.flv DC_loan_BCKT.swf Thammyhanquocjwgiamgiadacbietmung831.jpg CUUNON_CHUC_TET.swf

Tài nguyên dạy học

Lời hay ý đẹp

Hỗ trợ trực tuyến

  • (Mrs. Hoa)

Thống kê

  • truy cập   (chi tiết)
    trong hôm nay
  • lượt xem
    trong hôm nay
  • thành viên
  • Thời Tiết

    Thủ đô Hà Nội
    Hà Nội

    THÂN THƯƠNG CHÀO ĐÓN

    2 khách và 0 thành viên

    Đinh Tỵ thân yêu

    Một chút trong cuộc đời

    Con đường kỉ niệm

    TIỆN ÍCH ONLINE

    Kết nối yêu thương

    Đọc báo giúp bạn

    Thư giãn

    Đọc báo Online

    vui cùng ngoại hạng

    Vu lan nhớ MẸ

    Gốc > Trang thông tin Giáo dục > Đọc và suy ngẫm >

    Ðổi mới công tác giáo dục đạo đức, nếp sống trong các trường học


    Sau khi mở rộng địa giới hành chính, ngành giáo dục - đào tạo (GDÐT) Hà Nội có sự phát triển mạnh mẽ, toàn diện. Phần lớn giáo viên, cán bộ quản lý giáo dục đạt chuẩn, nhiệt tình, tâm huyết với nghề nghiệp.

     

    Học sinh các cấp học đã và đang được giáo dục toàn diện, đạt được nhiều thành tích trong học tập và rèn luyện đạo đức. Tuy nhiên, còn một bộ phận học sinh, sinh viên có biểu hiện sa sút về đạo đức, lối sống, lý tưởng, ảnh hưởng chất lượng đào tạo, truyền thống đạo đức tốt đẹp, gây bức xúc cho xã hội.

    Thực trạng đạo đức, nếp sống của học sinh, sinh viên

    Tình trạng xuống cấp về đạo đức, lối sống, tội phạm và bạo lực trong một bộ phận học sinh xảy ra gây lo lắng, bức xúc trong xã hội. Ðây cũng là điều trăn trở thường xuyên của ngành giáo dục. Không ít hành vi lệch chuẩn đạo đức trong học sinh, sinh viên mà ngành giáo dục phải đối mặt, như: vi phạm Luật Giao thông, bạo lực trong nhà trường, thiếu tôn sư trọng đạo, tham gia tệ nạn như mại dâm, cờ bạc, nghiện rượu... Một số học sinh thường xuyên trốn học, đua xe trái phép, quan hệ nam nữ thiếu lành mạnh ở tuổi học trò có xu hướng gia tăng; trong thi cử quay cóp bằng nhiều hình thức...

    Nguyên nhân thực trạng trên là do một số gia đình với nhiều lý do khác nhau, chưa quan tâm, việc giáo dục đạo đức cho con em. Sự phối hợp giữa gia đình, nhà trường, xã hội trong quản lý học sinh thiếu chặt chẽ. Lối sống ích kỷ, vô cảm, thiếu gương mẫu của người lớn, sự mâu thuẫn, ly hôn, ly tán trong gia đình đã tác động tiêu cực đến các em. Các sản phẩm văn hóa độc hại lưu truyền công khai ngoài xã hội, qua mạng in-tơ-nét, phim ảnh, kích động bạo lực trong game đã tác động đến lối sống của học sinh... Một bộ phận thanh thiếu niên hư bỏ học đã lôi kéo, dụ dỗ học sinh vào con đường ăn chơi, vi phạm pháp luật.

    Mặc dù TP Hà Nội và ngành GDÐT đã cố gắng nhưng cơ sở vật chất phục vụ việc giảng dạy và học tập nhiều nơi còn thiếu thốn, không đồng bộ giữa các vùng, miền. Nhiều trường (nhất là nội thành) quỹ đất chật hẹp, thiếu sân chơi cho học sinh, thiếu cảnh quan sư phạm, môi trường ô nhiễm, hàng quán mọc ngay tại cổng trường đã gây khó khăn cho việc giáo dục đạo đức học sinh. Hoạt động của các tổ chức đoàn thể, như: Ðội Thiếu niên tiền phong, Ðoàn thanh niên chậm đổi mới, sơ sài, nhàm chán, không đủ sức thu hút học sinh. Chương trình học tập các cấp còn nặng tính "hàn lâm" khiến học sinh phải học thêm, để đối phó với thi cử. Một số ít giáo viên thiếu tâm huyết  với nghề nghiệp, chưa thật sự gương mẫu trong cách sống, giảng dạy; lời nói và hành động chưa thống nhất, làm mất niềm tin và tổn thương tâm lý các em.

    Những giải pháp đổi mới công tác giáo dục

    Công tác giáo dục phải bắt đầu từ gia đình, bởi tính cách các em bắt đầu hình thành từ gia đình. Hiện có hai chiều hướng: có những gia đình quá "nghiêm khắc", có gia đình quá "buông thả" con cái. Thực tế cho thấy cả hai xu hướng trên đều bất ổn. Ông, bà, bố, mẹ, anh, chị trong gia đình cần gần gũi, chia sẻ với con cháu. Các em ở tuổi vị thành niên, người lớn phải là những người bạn thân thiết của các em, uốn nắn rèn luyện cho các em lối sống thanh lịch, văn minh từ những hành vi nhỏ nhất như ăn, ở, mặc, giao tiếp, gìn giữ bản sắc văn hóa dân tộc.

    Kết hợp chặt chẽ giữa gia đình, nhà trường và xã hội. Ðây là điều không mới nhưng nếu sự gắn kết này thiếu chặt chẽ, không đồng bộ thì việc giáo dục thế hệ trẻ rất khó khăn. Gia đình giáo dục các em phải tôn trọng các thầy, cô giáo, hòa nhập, giúp đỡ bạn bè, ra đường tôn trọng người cao tuổi... Nhà trường giáo dục các em kính trên, nhường dưới, yêu thương ông bà, cha mẹ, tôn trọng nơi sinh hoạt cộng đồng... Sự giáo dục ấy đan xen nhau sẽ có tác động  tích cực trong hình thành nhân cách của các bạn trẻ. Nhà trường cần phối hợp chặt chẽ các tổ chức chính quyền, đoàn thể chính trị - xã hội góp phần nâng cao chất lượng công tác giáo dục.

    Mỗi thầy, cô giáo phải xứng đáng là tấm gương sáng cho học sinh noi theo. Ðó là tấm gương về phong cách chuẩn mực trong giao tiếp, sinh hoạt, ăn mặc, tinh thần tự học, sáng tạo, nghiêm túc trong công việc, gắn bó với mái trường, hết lòng vì học sinh thân yêu, đặc biệt là vai trò của giáo viên chủ nhiệm lớp. Ðội ngũ giáo viên cần phải nâng cao trình độ, nghiệp vụ sư phạm, không chỉ là người thầy mà còn là người bạn, nhà tư vấn chia sẻ với các em như người cha, mẹ thứ hai của các em...           

    Bên cạnh đó, cần khắc phục tình trạng học lệch, xem nhẹ các bộ môn khoa học xã hội như: Văn học, lịch sử, địa lý, giáo dục công dân, giáo dục thể chất... chỉ tập trung vào những môn toán, lý, hóa để phục vụ vào việc "ứng thí". Nhà trường phải xây dựng nội quy, quy chế dạy, học và thực hiện một cách nghiêm túc để bảo đảm hoạt động, an ninh, xây dựng và gìn giữ môi trường sư phạm cho trường học và tạo thói quen làm việc nghiêm túc cho học sinh. Tăng cường giáo dục pháp luật để nâng cao hiểu biết pháp luật cho học sinh. Khơi dậy lòng tự hào về truyền thống văn hiến, nếp sống thanh lịch văn minh cho tuổi trẻ. Ngoài ra, các cơ quan liên quan cần quyết tâm đổi mới cách đánh giá đạo đức học sinh phổ thông trong giai đoạn hiện nay...

     

    LÊ VĂN ÐÀO


    Nhắn tin cho tác giả
    Đỗ Thị Hoa @ 19:13 01/02/2012
    Số lượt xem: 768
    Số lượt thích: 0 người
    Avatar
    5 khách và 2 thành viên
    Avatar

    Không ít hành vi lệch chuẩn đạo đức trong học sinh, sinh viên mà ngành giáo dục phải đối mặt, như: vi phạm Luật Giao thông, bạo lực trong nhà trường, thiếu tôn sư trọng đạo, tham gia tệ nạn như mại dâm, cờ bạc, nghiện rượu... Một số học sinh thường xuyên trốn học, đua xe trái phép, quan hệ nam nữ thiếu lành mạnh ở tuổi học trò có xu hướng gia tăng; trong thi cử quay cóp bằng nhiều hình thức...

    Xuống cấp về đạo đức ở học sinh, thanh thiếu niên các năm gần đây gia tăng trầm trọng 

    Avatar

    Nhật Trường thăm cô Đỗ Hoa

    hinh130                      hinh126                     hinh129 

     

    Avatar

    Chúc em ngày mới vui vẻ.

    hinh130

    Avatar
    Chúc em ngày mới thật vui!
    Avatar

    Còn nhiều vẫn đề cần phải quan tâm giáo dục hơn nữa anh à !

    Em cảm ơn anh Nhơn, anh Chương, chị Phương Lan và thầy Nhật Trường ạ ! 

     
    Gửi ý kiến

    ĐINH XÁ quê tôi