Hồn Việt

THỜI GIAN LÀ VÀNG

Mời dùng Trà

Quà cô Bích Vân tặng

02i

VIOLET MỪNG XUÂN

Quà chị Tươi Nguyễn

Ôn thi Toán THPT



Ảnh ngẫu nhiên

Video_13cailuongEnglish.flv Violet_giao_luuloan.swf Thien_nguyen_viole.swf Mungxuan.swf Happy_new_year.swf Down_on_the_farm__Bai_hat_thieu_nhi_tieng_Anh.swf Nguoi_Ve_Tham_Que__Beat_YeuCaHatcom.mp3 Videoplayback_.flv 31VVQ.flv Be_nhay_nhu_nguoi_lon.flv Newyear20151.swf Images_31.jpg Tim_em_loan.swf Nhmoi.swf NEU3.flv Neu_em_la.flv DC_loan_BCKT.swf Thammyhanquocjwgiamgiadacbietmung831.jpg CUUNON_CHUC_TET.swf

Tài nguyên dạy học

Lời hay ý đẹp

Hỗ trợ trực tuyến

  • (Mrs. Hoa)

Thống kê

  • truy cập   (chi tiết)
    trong hôm nay
  • lượt xem
    trong hôm nay
  • thành viên
  • Thời Tiết

    Thủ đô Hà Nội
    Hà Nội

    THÂN THƯƠNG CHÀO ĐÓN

    2 khách và 0 thành viên

    Đinh Tỵ thân yêu

    Một chút trong cuộc đời

    Con đường kỉ niệm

    TIỆN ÍCH ONLINE

    Kết nối yêu thương

    Đọc báo giúp bạn

    Thư giãn

    Đọc báo Online

    vui cùng ngoại hạng

    Vu lan nhớ MẸ

    Gốc > Trang thông tin Giáo dục > Đọc và suy ngẫm >

    Sách giáo khoa sửa đoạn kết Tấm Cám

     Những tranh cãi về truyện cổ tích “Tấm Cám” trong xã hội hiện đại khiến cho từ một truyện đọc cho cấp tiểu học, câu chuyện "vọt" lên cấp THPT, vào sách Ngữ văn lớp 10 và đoạn kết cũng không còn nguyên vẹn như bản kể chuyện trước đây.
    Đoạn kết của truyện cổ tích Tấm Cám trong SGK Ngữ văn 10

    Khi sách giáo khoa sửa truyện cổ tích

    Sự trả thù của Tấm đã được giản lược đi mức độ dã man: Tấm không muối mắm Cám và gửi về cho dì ghẻ ăn nữa. Việc trả thù dừng lại ở việc Tấm lừa Cám dùng nước sôi dội lên người để làm đẹp. “Tấm sai quân hầu đào một cái hố sâu và đun một nồi nước sôi. Tấm bảo Cám xuống hố rồi sai quân hầu dội nước sôi vào hố. Cám chết. Mụ dì ghẻ thấy vậy cũng lăn đùng ra chết.”

    Trong sách giáo khoa Ngữ văn lớp 10, trang 65-72 in truyện Tấm Cám,  các nhà biên soạn sách đã rất mở và không gò học sinh vào một ý kiến nào. Câu hỏi “Anh/chị suy nghĩ gì về hành động trả thù của Tấm đối với Cám?” để học sinh được tự do bày tỏ chính kiến.

    Phần ghi nhớ trong SGK cũng không dám đụng đến cái kết này, mà chỉ tập trung bàn sự biến hóa của Tấm, coi đó là “sức trỗi dậy mãnh liệt của con người trước sự vùi dập của kẻ ác. Đây là sức mạnh của thiện thắng ác.” 

    Con người Tấm được nhận xét: “từ yếu đuối, thụ động đến kiên quyết đấu tranh giành lại sự sống và hạnh phúc cho mình.”

    Nhưng không phải vì thế, truyện cổ tích “Tấm Cám” chịu nằm yên với những ghi nhớ trong sách giáo khoa là đã đủ.

    Cái kết nguyên vẹn ở văn bản dân gian (Tấm muối mắm Cám)  trở thành truyền miệng trong dân gian và cái kết đã được các tác giả SGK sửa đổi vẫn còn mang tính tàn nhẫn luôn làm suy nghĩ các em dậy sóng với những đúng, sai, nên thế nào, vì sao lại hành xử như thế. Nhận xét tích cực về sự chuyển biến của cô Tấm như SGK liệu đã thỏa đáng? 

    Bình luận về cách trả thù của Tấm trong tinh thần thời đại mới đang hoàn toàn bỏ ngỏ.

    Đổ vỡ hình tượng cô Tấm

    Trong một khảo sát của cô Lê Thị Thu Hà, giảng viên Trường ĐH Quy Nhơn trên 185 giáo viên THPT và 1537 học sinh ở một số trường THPT miền Trung Tây Nguyên, đa số không đồng tình với cách trả thù của Tấm đối với Cám ở văn bản dân gian và cho rằng, cách kết thúc đó làm mất đi hình ảnh của một cô gái trong sáng, hiền lành. Tấm trở thành một cô gái tàn nhẫn, độc ác, thậm chí còn hơn cả mẹ con Cám. Một câu hỏi đặt ra: Phải chăng, khi người hiền tiêu diệt cái ác thì tự tay họ lại đang tạo ra một điều ác mới?

    Theo kết quả khảo sát, cô Thu Hà cho biết, cách kết thúc được sửa lại trong sách giáo khoa văn 10 được hơn 70 % học sinh và giáo viên đồng tình và đánh giá là “nhẹ nhàng, không gây cảm giác man rợ về hành động trả thù của Tấm, đồng thời còn giúp người đọc có cái nhìn thiện cảm hơn về nhân vật Tấm”

    Tuy nhiên, cái kết này liệu đã thực sự là cái kết nhân bản đúng theo tinh thần truyện cổ tích, khi Tấm vẫn là người ra tay sát hại người em cùng cha khác mẹ với mình?

    Chị Kim Anh, một phụ huynh có con học lớp 6, Trường THCS Hà Nội-Amsterdam cho biết, chị không dám cho con đọc truyện Tấm Cám nếu văn bản chưa xóa bỏ hoàn toàn cái kết cũ. Theo chị, cái kết có giản lược đi như thế cũng không thể vớt vát được hình tượng Tấm. 

    Nhiều tuyển tập truyện cổ tích cũng in lại Tấm Cám như SGK văn 10 nhưng bé Thanh Mai, học sinh lớp 5 trường tiểu học Tân Mai (Hà Nội) vẫn nhận xét cô Tấm “vừa hiền vừa ác”. Trong nhận thức của bé, cô Tấm trả thù như thế là đúng.

    Nhiều NXB đã trọn vẹn hình tượng Tấm bằng cách cắt bỏ hoàn toàn cái kết cũ, thay vào đó, mẹ con Cám chỉ còn bị trừng phạt “bỏ đi biệt xứ”.

    Tuy nhiên, truyện Tấm Cám đã có đời sống riêng, tồn tại nhiều dị bản không thống nhất trong nhà trưởng, các tuyển tập, ấn phẩm của các NXB khác nhau. Nhiều giáo viên cho biết, rất khó có thể định hướng nhận thức của học sinh về tác phẩm này.

    Ngay cả giáo viên, cũng có đến 1/4 trong khảo sát của cô Lê Thị Thu Hà đồng tình và cho là thích đáng với cách trả thù ở văn bản dân gian của Tấm. Hơn một nửa số học sinh nhận xét cô Tấm vừa hiền vừa ác.
    Cô giáo Phạm Thị Ninh Thủy, Trường THPT Hùng Vương - Bình Định:“Hành động diệt trừ cái ác đến tận cùng và làm cho mọi người nhận thức được: không nên làm điều ác là đúng. Tuy nhiên, hành động đó lại là do phe thiện, phe chính nghĩa làm thì sẽ phản tác dụng trong việc tôn vinh điều thiện”. 

    Em Nguyễn Thị Thu Trang, Trường THPT chuyên Hùng Vương - Gia Lai viết: “Truyện đã dạy em biết vượt lên hoàn cảnh, yêu cuộc sống và khát khao được sống, giá kết thúc truyện sẽ vẫn là một cô Tấm giàu lòng vị tha, tốt bụng thì Tấm Cám là một câu chuyện cổ hay nhất”.

    Nguyễn Võ Thanh Nhã, Trường THPT PleiKu đặt vấn đề: “Một cô Tấm hiền lành sao lại nỡ giết người, mà đó lại là người em cùng dòng máu”. 


    Thái Việt Nguyên Trường THPT Chuyên Lê Quý Đôn - Bình Định xác định: “Truyện dân gian bao giờ cũng mang tính giáo dục cao, sao Tấm Cám lại đề cao tội ác?”.

    (Ý kiến của một số giáo viên và học sinh trong khảo sát của cô Lê Thị Thu Hà (Trường ĐH Quy Nhơn)


    Các nhà văn nói gì?
    Nhà nghiên cứu, phê bình văn học Phạm Xuân Nguyên:
    “Đây là quy luật đấu tranh khi sự sống của bên này là cái chết của bên kia và ngược lại”.

    Nhà văn Nguyễn Thị Ngọc Tư: Những người đang cố nhìn cho bằng được em bé nằm đau kia hẳn đã từng rất say mê cổ tích, từng vô tư đứng về phía chị Tấm, tưởng là chị ấy rất hiền (xem toàn bài)


    *************************************
    Theo bạn, kết thúc truyện Tấm Cám của thời hiện đại nên viết lại như thế nào?

    Nhắn tin cho tác giả
    Đỗ Thị Hoa @ 20:43 04/11/2011
    Số lượt xem: 1125
    Số lượt thích: 0 người
    Avatar

    Cởi yếm, mặc váy đầm cho cô Tấm?

    Trong trí nhớ của nhiều người, từ xưa, cô Tấm đã không hiền. Lo âu vì cái kết mà tác giả dân gian đã chọn cho Tấm, một vấn đề đặt ra , liệu có nên tiếp tục giảng dạy Tấm Cám trong SGK, thậm chí là trong các tuyển tập cổ tích?  Nhưng đối với nhiều người, cái ác vẫn cần bị trừng trị thích đáng.


    Bìa sách truyện tranh Tấm Cám của NXB Mỹ Thuật
    Kết nào cho “Tấm Cám”?

    Họ tên: Hải Đăng
    Tiêu đề: Tấm _ Cám 


    Theo tôi, nên sửa lại kết thúc truyện Tấm Cám như chuyện cổ tích Thạch Sanh, đó là cái kết hay nhất.

    Họ tên: Tran Hien    
    Tiêu đề: Kết thúc truyện Tấm Cám


    Hồi còn nhỏ, tôi có đọc truyện tranh "Tấm Cám", kết thúc như sau: Sau khi biết Tấm được vua rước vào cung, mẹ con Cám sợ tội nên trốn về quê. Trên đường đi, hai mẹ con bị trời đánh chết. Tôi thấy kết cục như vậy là thỏa đáng: Kẻ ác sẽ bị trời trừng phạt!

    Họ tên: Hải Sơn
    Tiêu đề: Lòng vị tha 


    Theo tôi, kết thúc cô Tấm cần có lòng vị tha, lòng bao dung và nhân ái, kết thúc truyện phải mang tính nhân văn, kiểu như trải qua bao nhiêu cơ cực cuối cùng Tấm được nhà vua yêu thương,... rồi cuối cùng mẹ con Cám đã nhận ra sự tàn nhẫn của mình trước đây nên cảm thấy tội lỗi, xấu hổ rồi bỏ nhà đi biệt xứ...

    Họ tên: Mon    
    Tiêu đề: Đúng đắn 


    Không cần thiết phải sửa lại đoạn kết câu chuyện Tấm Cám. Vì nói cho cùng, tiêu diệt cái ác cũng là làm một điều thiện. Nhân bất vị kỷ trời chu đất diệt, không lý do gì năm lần bảy lượt người ta giết mình ra tận tro rồi mà vẫn không biết đấu tranh lại. Tấm làm vậy là đúng, tự mình trừng phạt kẻ ác khi chưa có một thế lực siêu nhiên nào trừng phạt được họ.

    Bỏ truyện ra khỏi SGK

    Họ tên: Thanh Hai
    Tiêu đề: Cảm nghĩ về câu chuyện Tấm Cám 


    Tôi đã đọc và học về truyện Tấm Cám từ khi còn học sinh cấp 1, thời gian cũng đã qua 20 năm, mọi tình tiết liên quan đến Tấm Cám vẫn còn đọng lại trong trí nhớ.
    Thực ra, khi đọc xuyên suốt truyện, mới cảm thấy được cái kết dành cho Cám và bà mẹ Cám là hoàn toàn đối xứng với những việc làm không gì là tốt đẹp của họ.
    Thiết nghĩ, nếu muốn sửa đổi cái kết có hậu và để Tấm mãi đẹp trong mắt những mầm non của đất nước, chúng ta cũng nên để mẹ con Cám giảm bớt những hành động đen tối mãnh liệt nhằm tước đi mạng sống của Tấm rất nhiều lần như vậy, so với Tấm, Cám và mẹ cám chỉ chết có một lần mà thôi. Như vậy, câu chuyện sẽ nhẹ nhàng hơn và mang tính nhân văn hơn. Tôi mong câu chuyện này không được đưa vào giảng dạy cho học sinh, vì nó giúp phần khơi dậy sự "ghen tức" trong lòng mỗi con người, tạo nên một tiền lệ xấu đối với những người không xinh đẹp, không có tài năng nhưng lại luôn sẵn đức tính không thích người khác hơn mình.


    Họ tên: Đặng Tuấn Anh
    Tiêu đề: Tấm Cám 


    Ý kiến của tôi là bỏ hình ảnh Cô Tấm ra khỏi các hình ảnh cần truyền đạt cho học sinh. Tôi cũng không dùng hình ảnh này để dạy con mình. Đừng cố tạo lại một hình ảnh đã quá hoen ố. Để nguyên cốt chuyện đó và chỉ cho học sinh rằng con người này không thể làm gương, tôi nghĩ như thế là hay hơn. Nên kiếm một hình ảnh tốt đẹp khác.
    Với cái đà này thì không biết người ta còn muốn thay đổi những câu chuyện nào nữa. Tôi đã tranh cãi với bạn bè mình gần 10 năm nay là hình ảnh đó là quá tệ. Cũng như Kiều, có cơ hội hoàn lương nhưng lại trở lại con đường làm gái lầu xanh (hay các vị định sửa luôn chuyện Kiều).


    Họ tên: Thaithit
    Tiêu đề: Truyen co tich 


    Tại sao lại cứ phải lôi truyện cổ tích Việt Nam ra để giáo dục học sinh nhỉ. Có nhiều truyện mang tính giáo dục cao hơn mà. Con người thường hướng đến cái thiện, nhưng kết của truyện cô Tấm lại rùng rợn quá, liệu rằng mẹ con Cám ác hơn, hay Tấm dã man hơn. Hay truyện Sơn Tinh - Thủy Tinh, liệu rằng có sự thiên vị của Vua với Sơn Tinh hay không khi yêu cầu đề bài toàn là đồ trên rừng, không thấy đồ biển nào cả. Nếu không nhầm thì những bài học này có từ thời bao cấp rồi, sao không thấy sửa, điều chỉnh nhỉ ?

    Họ tên: Đôn
    Tiêu đề: Nên loại bỏ Tấm Cám ra khỏi kho tàng cổ tích Việt Nam 


    Tấm Cám là câu chuyện chính thức dã man nhất mà tôi từng đọc, tôi không hiểu vì sao có ai lại sưu tầm và phát hành nó thành chuyện cổ tích, cho trẻ em đọc và đưa vào sách giáo khoa, tạo ra hình tượng cô Tấm.... Chúng ta có nghĩ đến những câu chuyện đời thực về việc trả thù man rợ đã và đang được đăng báo hàng ngày gần đây là hệ quả của việc đưa chuyện Tấm Cám vào sách giáo khoa không? Tôi nghĩ là có.

    Bùi Đăng Trung
    Tiêu đề: Tiêu đề: Loại bỏ

    Loại bỏ trong kho tàng truyện cổ dân gian chúng ta không thiếu những câu chuyện hay có tính nhân văn, tính giáo dục cao. Vì vậy, không cần đưa truyện Tấm cám vào SGK làm gì. Và bằng mọi cách chúng ta nên dần loại bỏ đoạn kết của câu chuyện. Tất cả những bản in mới sẽ theo cái kết mới. Đừng để HS đọc được đoạn kết như đã có của câu chuyện.


    Hãy để yên cho cổ tích!


    Họ tên: Huy Tuấn
    Tiêu đề: Không nên sửa kết thúc truyện Tấm Cám 


    Tại sao chúng ta lại phải viết lại câu chuyện này? Đây là câu chuyện dân gian được đúc kết, truyền lại qua nhiều thế hệ. Nó thể hiện quan niệm một bộ phận người dân về cái thiện, cái ác và cách chống lại cái ác. Một khi cái ác vượt quá giới hạn, không thể cải tạo, hoàn thiện thì cách tốt nhất là nên loại bỏ. Đó cũng là cách nghĩ của một bộ phận lớn người dân. Tuy nhiên, dựa vào kết cục nguyên bản của câu chuyện này, chúng ta cũng có cho các em học sinh đánh giá những hành động như vậy của Tấm là có nên hay không? Có thể có những giải pháp khác nhân văn hơn, hay hơn hay không? Đó cũng là một cách giáo dục hay

    Họ tên: Hoàng Minh Nguyệt
    Tiêu đề: em có ý kiến 


    Em thấy cô Tấm thế là đúng ạ. Theo quy luật tự nhiên nếu không đấu tranh thì kẻ khác sẽ chà đạp mình không thương tiếc. Nếu như mẹ con Cám còn sống liệu có để Tấm yên không đã mấy lần tấm chết đi sống lại rôi.Bây giờ Tấm đứng dậy triệt tiêu kẻ muốn hãm hại mình cũng như quân ta nếu không đứng lên đấu tranh sao có cuộc sống yên ổn được lúc đó dù trước kia hình tượng của mình có đẹp và tốt đến mấy cũng gạt sang 1 bên để dành lại quyền được sống. Mà quyền được sống là quyền dân chủ cơ mà.

    Họ tên: hung kien
    Hãy để nguyên bản cổ tích

    Không thể áp đặt một quan điểm từ thời đại này cho thời đại khác. Hãy để nguyên cốt truyện, hãy giải thích cho các em biết đúng sai, chẳng lẽ chúng ta phải sửa tiếp truyện Sơn Tinh, Thủy Tinh vì vua đã ra đề thi không công bằng với Thủy tinh nên ngàn đời sau con cháu bị lũ lụt.

    Võ Ngọc Sinh
    Tiêu đề: Xin đừng áp đặt 


    Cái gì của dân gian thì phải trả lại cho dân gian. Chúng ta không thể lấy phạm trù đạo đức của thời đại tin học ngày nay đem gán cho thời đại con người còn ăn lông ở lỗ được.
    Vì với mỗi thời đại, con người có mỗi hoàn cảnh sống khác nhau, có những vấn đề hôm nay chúng ta cho là chân lý thì sau nầy có thể sẽ bị nhìn nhận là sai lầm nghiêm trọng. Theo tôi nếu những yếu tố dân gian nào xét thấy không có tính giáo dục trong thời kỳ hiện đại thì đừng đưa chúng vào nhà trường. Chúng ta có thể đưa câu chuyện cổ tích Tấm Cám nguyên bản vào các lớp ở bậc học cao hơn, nhưng ở đây chúng ta phải phân tích rõ ràng những điều nào là đúng, là sai, là thiện, là ác ở trong mỗi một nhân vật.
    Cụ thể nhân vật Tấm trong truyện cũng là con người nên cô ấy cũng có lúc ác là điều dễ hiểu. Vì con người thì ai cũng có "Tham, Sân, Si, Mạng, Nghi, Tật, Đố", chỉ khác nhau ở chỗ ít hay nhiều mà thôi.

    Họ tên: duc
    Tiêu đề: Nên để nguyên bản!! 


    Theo tôi nên để nguyên bản. Sửa như vậy đã làm cho các em không còn biết đến nguyên gốc của truyện. Hẳn trong ý nghĩa của câu chuyện các cụ đã đúc rút ra những cái ý nghĩa có một tác dụng nào đấy. Để răn đe cái ác chẳng hạn. Sửa đi là làm mất đi cái các cụ muốn răn dạy con cháu. Đừng bóp méo ý của các cụ.

    Họ tên: Vũ Minh
    Tiêu đề: Cần cách nhìn nhận mới 


    Theo tôi nghĩ, nên giữ nguyên bản câu chuyện. Quan trọng là ở người giáo viên, phải giúp học sinh hiểu và nhận ra rằng không có ai là hoàn toàn tốt hay hoàn toàn xấu. Giúp học sinh nhìn nhận vấn đề theo nhiều chiều khác nhau, đứng ở nhiều giác độ khác nhau để phân tích hành động của nhân vật. Không nên chỉ áp đặt học sinh suy nghĩ rằng Tấm là phe thiện, Cám là phe ác. Chính việc áp đặt như vậy sẽ khiến học sinh dần trở nên thụ động.
    Họ tên: vanduc
    Tiêu đề: Hãy để yên cho cổ tích 


    Tại sao lại cố thay đối hình ảnh cô Tấm trong truyện cổ tích? Cô Tấm là di sản tinh thần của cha ông ta để lại cho con cháu, xin đừng cố sửa đổi. Chẵng lẽ mai mốt thấy cô Tấm mặc áo yếm không đẹp lại sửa thành cô Tấm mặc váy đầm. Hay cô Tấm tái sinh từ quả thị không đẹp nữa lại sửa thành cô Tấm tái sinh từ hoas sen. Sao không sửa luôn cô Tấm dùng đi thi hoa hậu rồi gặp đại gia, sau đó hẹn gặp đại gia qua facebook!!! Nếu ngành giáo dục thấy hình tượng cô Tấm trả thù không phù hợp với giáo dục trẻ nhỏ thì đừng đưa truyện cô Tấm vào SGK nữa. Chẳng lẽ không còn cách chọn lựa nào khác sao.

    Họ tên: toandang
    Tiêu đề: Nên để nguyên truyện cổ tích 


    Theo tôi thì nên để nguyên như dân gian, vì khi các em đọc đoạn Tấm làm mắm Cám và gửi về cho gì ghẻ thi khi đọc người đọc sẽ thấy đây là hành động tượng trưng, không có thực vì việc này rất khó làm, còn chỉ ngoáy sâu vào việc dội nước sôi vào đầu thì dã man quá, việc này dễ làm, và có thể có thật trong thực tế.

    Họ tên: Bùi Thịnh Minh
    Tiêu đề: Chấp nhận lịch sử


    Chúng ta chấp nhận được đoạn kết của câu truyện tại sao thế hệ sau không thể chấp nhận? Tôi là một đại diện của thế hệ 8X. Truyện Tấm Cám tôi đã được đọc từ thủa bé. Ngày đó cũng đưa ra bình luận về nội dung câu chuyện. "ai là người ác nhất trong chuyện ?". Và theo bình luận đó chính là nhân vật Tấm.
    Một câu chuyện của người xưa truyền lại, đó là di tích, đó là lịch sử. Tại sao chúng ta lại phải sợ cái lịch sử đó. Thời chúng ta tiếp cận, đưa ra được cái nhìn đúng đắn thì tại sao chúng ta lại phải sợ thế hệ kế tiếp chúng ta có những suy nghĩ lệch lạc với những vấn đề đó (Theo tôi kiểm nghiệm, thế hệ sau luôn có tốc độ nắm bắt nhanh hơn thế hệ trước). 
    Với riêng tôi, NXB nên để nguyên câu truyện như vậy và có phần phụ lục bình luận về nội dung của nó thì sẽ hay hơn!
    PS: Truyện Sơn Tinh - Thủy Tinh có nội dung cũng tương tự (nhà vua thiên vị Sơn Tinh nên Sơn Tinh mới thắng), truyện cũng cho thấy sự bất công trong xã hội - Chúng ta phải biết chấp nhận!

    • Nguyễn Hường (tổng hợp)
    *************************
    Những tranh cãi về truyện cổ tích “Tấm Cám” trong xã hội hiện đại khiến cho từ một truyện đọc cho cấp tiểu học, câu chuyện "vọt" lên cấp THPT, vào sách Ngữ văn lớp 10 và đoạn kết cũng không còn nguyên vẹn như bản kể chuyện trước đây. Theo bạn, kết thúc truyện Tấm Cám của thời hiện đại nên viết lại như thế nào? 
    Avatar

    Hi5 and Myspace Glitter Graphics: Saturday Graphics

    Chúc ngày cuối tuần vui vẻ! Để sửa lại hoàn toàn cho có nhân van không phải dễ trong xã hội có giai cấp

    Avatar

    Khi xã hội thay đổi thì tính nhân văn trong từng tác phẩm cũng thay đổi theo sự nhìn nhận đánh giá của người đọc ! 

    Dù sao thì cũng cần có sự phù hợp khi xã hội đã thay đổi quá nhiều ! Không ai chấp nhận một cô Tấm dịu hiền mà lại có những hành động mang dã tâm ác độc như trong truyện cũ ! 

     
    Gửi ý kiến

    ĐINH XÁ quê tôi