Hồn Việt

THỜI GIAN LÀ VÀNG

Mời dùng Trà

Quà cô Bích Vân tặng

02i

VIOLET MỪNG XUÂN

Quà chị Tươi Nguyễn

Ôn thi Toán THPT



Ảnh ngẫu nhiên

Video_13cailuongEnglish.flv Violet_giao_luuloan.swf Thien_nguyen_viole.swf Mungxuan.swf Happy_new_year.swf Down_on_the_farm__Bai_hat_thieu_nhi_tieng_Anh.swf Nguoi_Ve_Tham_Que__Beat_YeuCaHatcom.mp3 Videoplayback_.flv 31VVQ.flv Be_nhay_nhu_nguoi_lon.flv Newyear20151.swf Images_31.jpg Tim_em_loan.swf Nhmoi.swf NEU3.flv Neu_em_la.flv DC_loan_BCKT.swf Thammyhanquocjwgiamgiadacbietmung831.jpg CUUNON_CHUC_TET.swf

Tài nguyên dạy học

Lời hay ý đẹp

Hỗ trợ trực tuyến

  • (Mrs. Hoa)

Thống kê

  • truy cập   (chi tiết)
    trong hôm nay
  • lượt xem
    trong hôm nay
  • thành viên
  • Thời Tiết

    Thủ đô Hà Nội
    Hà Nội

    THÂN THƯƠNG CHÀO ĐÓN

    3 khách và 0 thành viên

    Đinh Tỵ thân yêu

    Một chút trong cuộc đời

    Con đường kỉ niệm

    TIỆN ÍCH ONLINE

    Kết nối yêu thương

    Đọc báo giúp bạn

    Thư giãn

    Đọc báo Online

    vui cùng ngoại hạng

    Vu lan nhớ MẸ

    Gốc > Trường THCS Đinh Xá > CT Đội >

    Tham luận: Đổi mới PPDH và tích cực tham gia vào các cuộc thi

    ĐỔI MỚI PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC, TÍCH CỰC THAM GIA CÁC CUỘC THI, ỨNG DỤNG CÔNG NGHỆ THÔNG TIN VÀO GIẢNG DẠY

                Kính thưa các vị đại biểu khách quý !

                 Kính thưa toàn thể hội nghị !

              Tôi hoàn toàn nhất trí với bản tổng kết, kế hoạch của đồng chí  Hiệu trưởng báo cáo về tình hình thực hiện năm học 2018 – 2019 và phương hướng nhiệm vụ năm học 2019 -2020.

             Thứ nhất, để tăng cường đổi mới phương pháp dạy học nhằm phát triển năng lực phẩm chất học sinh, tôi xin mạnh dạn có ý kiến bổ sung về các giải pháp thực hiện.

               Đổi mới phương pháp dạy học đang thực hiện bước chuyển từ chương trình giáo dục tiếp cận nội dung sang tiếp cận năng lực của người học, nghĩa là từ chỗ quan tâm đến việc HS học được cái gì đến chỗ quan tâm HS vận dụng được cái gì qua việc học. Để đảm bảo được điều đó, phải thực hiện chuyển từ phương pháp dạy học theo lối “truyền thụ một chiều” sang dạy cách học, cách vận dụng kiến thức, rèn luyện kỹ năng, hình thành năng lực và phẩm chất. Tăng cường việc học tập trong nhóm, đổi mới quan hệ giáo viên – học sinh theo hướng cộng tác có ý nghĩa quan trọng nhằm phát triển năng lực xã hội. Bên cạnh việc học tập những tri thức và kỹ năng riêng lẻ của các môn học chuyên môn cần bổ sung các chủ đề học tập tích hợp liên môn nhằm phát triển năng lực giải quyết các vấn đề phức hợp.

    Một số biện pháp đổi mới phương pháp dạy học

    1. Cải tiến các phương pháp dạy học truyền thống

    2. Kết hợp đa dạng các phương pháp dạy học

    Dạy học toàn lớp, dạy học nhóm, nhóm đôi và dạy học cá thể là những hình thức xã hội của dạy học cần kết hợp với nhau, mỗi một hình thức có những chức năng riêng.

    3. Vận dụng dạy học giải quyết vấn đề

    Dạy học giải quyết vấn đề là con đường cơ bản để phát huy tính tích cực nhận thức của học sinh, có thể áp dụng trong nhiều hình thức dạy học với những mức độ tự lực khác nhau của học sinh. Các tình huống có vấn đề là những tình huống khoa học chuyên môn, cũng có thể là những tình huống gắn với thực tiễn.

    4. Vận dụng dạy học theo tình huống

    Quá trình học tập được tổ chức trong một môi trường học tập tạo điều kiện cho học sinh kiến tạo tri thức theo cá nhân và trong mối tương tác xã hội của việc học tập. Các chủ đề dạy học phức hợp là những chủ đề có nội dung liên quan đến nhiều môn học hoặc lĩnh vực tri thức khác nhau, gắn với thực tiễn.

    5. Vận dụng dạy học định hướng hành động

    6. Tăng cường sử dụng phương tiện dạy học và công nghệ thông tin hợp lý hỗ trợ dạy học

    Hiện nay, việc trang bị các phương tiện dạy học mới cho các trường phổ thông từng bước được tăng cường. Tuy nhiên các phương tiện dạy học tự làm của giáo viên luôn có ý nghĩa quan trọng, cần được phát huy.

    7. Sử dụng các kỹ thuật dạy học phát huy tính tích cực và sáng tạo

    8. Chú trọng các phương pháp dạy học đặc thù bộ môn

    9. Bồi dưỡng phương pháp học tập tích cực cho học sinh

    Bằng nhiều hình thức khác nhau, cần luyện tập cho học sinh các phương pháp học tập chung và các phương pháp học tập trong bộ môn.

             Kính thưa Hội nghị!

             Thứ hai, để đạt được hiệu quả trong các cuộc thi của ngành đối với cả thầy và trò, cùng với việc ứng dụng CNTT vào giảng dạy. Tôi xin phép mạnh dạn đề xuất một số biện pháp như sau:

           Về phía nhà trường:

    - Đẩy mạnh tuyên truyền cho giáo viên thấy rõ hiệu quả và yêu cầu mang tính tất yếu của ứng dụng CNTT trong đổi mới phương pháp giảng dạy.

    - Tổ chức các lớp bồi dưỡng kỹ năng sử dụng máy tính và các phần mềm Tin học với giảng viên là giáo viên CNTT và những giáo viên có kỹ năng tốt về Tin học của trường, theo hình thức trao đổi giúp đỡ lẫn nhau, tập trung chủ yếu vào những kỹ năng mà giáo viên cần sử dụng trong quá trình soạn giảng hàng ngày như lấy thông tin, các bước soạn một bài trình chiếu, các phần mềm thông dụng, cách chuyển đổi các loại phông chữ, cách sử dụng một số phương tiện như máy chiếu, máy quay phim, chụp ảnh, cách thiết kế bài kiểm tra, hướng dẫn thiết kế bài giảng điện tử E-learning,…

     - Tổ chức sinh hoạt chuyên môn, chuyên đề để trao đổi về kinh nghiệm ứng dụng CNTT trong giảng dạy.

            Đối với giáo viên:

     - Cần mạnh dạn, không ngại khó, tự thiết kế và sử dụng bài giảng điện tử của mình sẽ giúp cho giáo viên rèn luyện được nhiều kỹ năng và phối hợp tốt các phương pháp dạy học tích cực khác.

     - Tự xây dựng ngân hàng tư liệu (phim, ảnh…) phục vụ cho các tiết dạy ứng dụng CNTT.

     - Khi thiết kế Bài giảng điện tử cần chuẩn bị trước kịch bản, tư liệu (Video, hình ảnh), chọn giải pháp cho sử dụng công nghệ, sau đó mới bắt tay vào soạn giảng.

     - Tích cực tham gia các cuộc thi ứng dụng CNTT do ngành tổ chức. Bởi vì thông qua đó giáo viên sẽ rèn luyện được các kỹ năng, có thêm nhiều kinh nghiệm từ học hỏi đồng nghiệp.

            Ngày nay, Công nghệ thông tin đã len lỏi vào từng góc cạnh của đời sống xã hội. Việc ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động giảng dạy là cần thiết và đem lại hiệu quả cao. Đồng thời với người giáo viên thì việc đổi mới phương pháp dạy học là một nhiệm vụ vô cùng quan trọng. Bên cạnh đó, không ngừng tích cực tham gia các cuộc thi do ngành tổ chức.

           Trên đây là những ý kiến của cá nhân tôi đối với việc đổi mới phương pháp dạy học và tích cực tham gia các cuộc thi, ứng dụng CNTT trong giảng dạy. Xin cảm ơn quý vị đại biểu cùng toàn thể Hội nghị đã lắng nghe.

            Kính chúc các vị đại biểu, các  thầy cô giáo sức khỏe, hạnh phúc !

           Chúc Hội nghị thành công rực rỡ!

     


    Nhắn tin cho tác giả
    Đỗ Thị Hoa @ 17:17 06/10/2019
    Số lượt xem: 206
    Số lượt thích: 0 người
     
    Gửi ý kiến

    ĐINH XÁ quê tôi