Hồn Việt

THỜI GIAN LÀ VÀNG

Mời dùng Trà

Quà cô Bích Vân tặng

02i

VIOLET MỪNG XUÂN

Quà chị Tươi Nguyễn

Ôn thi Toán THPT



Ảnh ngẫu nhiên

Video_13cailuongEnglish.flv Violet_giao_luuloan.swf Thien_nguyen_viole.swf Mungxuan.swf Happy_new_year.swf Down_on_the_farm__Bai_hat_thieu_nhi_tieng_Anh.swf Nguoi_Ve_Tham_Que__Beat_YeuCaHatcom.mp3 Videoplayback_.flv 31VVQ.flv Be_nhay_nhu_nguoi_lon.flv Newyear20151.swf Images_31.jpg Tim_em_loan.swf Nhmoi.swf NEU3.flv Neu_em_la.flv DC_loan_BCKT.swf Thammyhanquocjwgiamgiadacbietmung831.jpg CUUNON_CHUC_TET.swf

Tài nguyên dạy học

Lời hay ý đẹp

Hỗ trợ trực tuyến

  • (Mrs. Hoa)

Thống kê

  • truy cập   (chi tiết)
    trong hôm nay
  • lượt xem
    trong hôm nay
  • thành viên
  • Thời Tiết

    Thủ đô Hà Nội
    Hà Nội

    THÂN THƯƠNG CHÀO ĐÓN

    2 khách và 0 thành viên

    Đinh Tỵ thân yêu

    Một chút trong cuộc đời

    Con đường kỉ niệm

    TIỆN ÍCH ONLINE

    Kết nối yêu thương

    Đọc báo giúp bạn

    Thư giãn

    Đọc báo Online

    vui cùng ngoại hạng

    Vu lan nhớ MẸ

    Gốc > Trường THCS Đinh Xá > CT Đội >

    THAM LUẬN VỀ VẤN ĐỀ NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG HỌC SINH ĐẠI TRÀ, HỌC SINH GIỎI

              Trước khi trình bày ý kiến , tôi xin gửi đến  quý vị đại biểu, quý thầy cô lời chúc sức khoẻ, hạnh phúc và thành đạt trong cuộc sống, chúc Hội  nghị thành công tốt đẹp.

                Kính thưa hội nghị!

    Năm học 2019-2020 thầy và trò trường THCS Đinh Xá đã và đang đi một chặng đường đầy gian nan. Thay mặt cho giáo viên Tổ khoa học xã hội, tôi xin đóng góp vào bản báo cáo tổng kết của nhà trường một số bài học kinh nghiệm trong công tác bồi dưỡng học sinh giỏi và nâng cao chất lượng đại trà.

    Được sự quan tâm sâu sắc của Đảng, Chính quyền và nhân dân trong xã, với sự nỗ lực không ngừng của thầy và trò, trong những năm gần đây, chât lượng giáo dục toàn diện của nhà trường đang từng bước được cải thiện. Là những giáo viên tham gia giảng dạy, trực tiếp phụ trách công tác bồi dưỡng học sinh giỏi, chúng tôi luôn trăn trở, suy nghĩ để tìm ra phương pháp dạy học, ôn tập tốt nhất để giúp học sinh của mình đạt được kết quả cao nhất. Song để đạt được những thành quả đó, tôi xin trình bày những kinh nghiệm của các đồng chí phụ trách công tác này như sau:

    1. Về công tác nâng cao chất lượng đại trà:

    Trước hết chúng ta cần nắm rõ đặc điểm nhận thức cũng như đặc điểm nhân cách của từng học sinh. Trên cơ sở đó, chúng ta sẽ có một cách phân loại học sinh chính xác. Điều này rất cần thiết, bởi lẽ , có phân loại được học sinh chúng ta mới lựa chọn được nội dung cũng như phương pháp giảng dạy phù hợp

    Ngay từ những ngày đầu, tuần đầu cần kết hợp chặt chẽ với giáo viên chủ nhiệm và gia đình để kiểm soát thật chặt nền nếp học tập của các em. Cần tạo cho các em niềm đam mê học tập cũngnhưnâng cao ý thức tự giác, tích cực chủ động học tập của các em. Chỉ khi nào các em nhận thức đầy đủ mục đích chân chính của việc học và có ý thức học tập tốt thì khi đó kết quả học tập của các em mới được nâng cao.

    Trong qúa trình giảng dạy, cần kết hợp cung cấp kiến thức mới với việc ôn tập 1 cách hợp lý theo phương châm: Học mới ôn cũ, Học đến đâu chắc đến đó. Việc lựa chọn nội dung ôn tập là vô cùng quan trọng. Nội dung ôn tập phải mang tính hệ thống. Chuyên sâu vào những vấn đề trọng tâm song ko được dạy tủ, học tủ. Tất cả những đơn vị kiến thức cơ bản học sinh phải nắm được một cách đầy đủ. Nội dung đó được xây dựng trong suốt quá trình giảng dạy và sẽ hoàn thiện khi bước vào thời kì ôn tập chính thức. Để nắm được , hiểu được và vận dụng được một khối lượng kiến thức khổng lồ đó, đòi hỏi giáo viên phải hướng dẫn cho học sinh những phương pháp học tập hợp lý. Trong đó đặc biệt chú trọng phương pháp tự học của học sinh. Kiên quyết loại trừ các lối học máy móc, học vẹt, học tủ...vốn rất phổ biến trong học sinh hiện nay.

    Việc kiểm tra đánh giá học sinh trong quá trình ôn tập cũng là hết sức quan trọng và cần phải được chú ý một cách đúng mức. Giáo viên có thể phối kết hợp nhiều hình thức kiểm tra (kiểm tra vấn đáp, kiểm tra viết, tự luận hay trắc nghiệm). Dù lựa chọn hình thức kiểm tra nào thì nội dung kiểm tra cũng phải đảm bảo tính vừa Khi chấm trả bài cần đặc biệt lưu ý tới việc chữa lỗi sai cho học sinh. Cần chỉ rõ sai ở chỗ nào và tại sao sai. Cần cho học sinh thấy bản chất của vấn đề và lưu ý các em nghiêm túc rút kinh nghiệm để lần sau ko mắc phải những lỗi đó nữa. Việc rèn kỹ năng trình bày cho HS cũng cần phải chú ý đúng mức, đặc biệt là các kĩ năng trình bày trong môn Ngữ văn.

    2.Về công tác bồi dưỡng học sinh giỏi:

    a. Đối với giáo viên dạy:

    - Để có đội tuyển HSG lâu dài phải có lộ trình bồi dưỡng và biết thừa kế qua các năm học trước vì thế người thầy phải luôn luôn có ý thức  tự rèn luyện, tích lũy tri thức và kinh nghiệm, trau dồi chuyên môn, luôn xứng đáng là “người dẫn đường tin cậy” cho học sinh noi theo. Phải thường xuyên tìm tòi các tư liệu, có kiến thức nâng cao trên các phương tiện, đặc biệt là trên mạng internet. Lựa chọn trang Web nào hữu ích nhất, tiện dụng nhất, tác giả nào hay có các chuyên đề hay,  khả quan nhất để sưu tầm tài liệu…

    - Trong công tác BDHSG khâu đầu tiên là khâu tuyển chọn học sinh thông qua việc trao đổi với GV giảng dạy trước đó để lựa chọn những em có khả năng, tư chất, trí tuệ, lòng đam mê vào đội tuyển, làm nguồn cho năm học kế tiếp.

    - Thực hiện phư­ơng châm : dạy chắc cơ bản rồi dạy nâng cao, thông qua những bài luyện cụ thể để dạy phư­ơng pháp t­ư duy - dạy kiểu dạng bài có quy luật, loại bài có tính đơn lẻ rồi luyện các dạng tổng quát.

    -Nên tránh:

    + Chúng ta tránh nôn nóng trong quá trình BD sợ học sinh thiếu các kiến thức nâng cao hay bỏ qua các bước cơ bản dẫn đến HS thiếu chặt chẽ trong quá trình làm bài  

    + Đừng để HS tâm lý trong thi cử và không nặng thành tích đối với HS dẫn đến HS bị áp lực từ nhiều phía

    Về chương trình bồi dưỡng:

    - Giáo viên cần biên soạn chương trình, nội dung bồi dưỡng rõ ràng, cụ thể, chi tiết từng chuyên đề khai thác tối ưu các dạng bài, rèn luyện các kỹ năng trình bày từ thấp đến cao, từ dễ đến khó để các em HS bắt nhịp.

    - Xác định rõ trọng tâm kiến thức giảng dạy cho từng khối lớp. Chương trình bồi dưỡng cần có sự liên thông trong suốt quá trình. 

    Tài liệu bồi dưỡng:

    - Giáo viên sưu tầm tài liệu BD, các bộ đề thi các cấp  và tìm kiếm trên inrtenet thông qua công nghệ thông tin nhằm giúp các em  tiếp xúc làm quen với các dạng đề , luôn tìm đọc, tham khảo các tài liệu  hay để hướng cho học sinh.

    - Giáo viên hướng dẫn học sinh các tài liệu, sách vở, băng đĩa phù hợp với trình độ của các em để tự rèn luyện thêm ở nhà. Đồng thời cung cấp hoặc giới thiệu các địa chỉ trên mạng để học sinh có thể tự học, tự nghiên cứu, bổ sung kiến thức.

    b. Đối với học sinh: Bồi dư­ỡng học sinh giỏi là một quá trình lâu dài. Cần phải bồi d­ưỡng hứng thú và tính tích cực, độc lập nghiên cứu của học sinh.

    - Cần phát hiện sớm các em học sinh giỏi và bồi d­ưỡng sớm và tạo nguồn từ lớp đầu cấp học.

    - Cách tốt nhất bồi d­ưỡng hứng thú cho học sinh là hư­ớng dẫn dìu dắt cho các em đạt đ­ược những thành công từ thấp lên cao. Nhiều học sinh lúc đầu ch­ưa bộc lộ rõ năng khiếu nh­ưng sau quá trình đ­ược dìu dắt đã trư­ởng thành rất vững chắc và đạt thành tích cao.

    - Học sinh phải nhận thức đúng về tầm quan trọng của học tập.

    - Học sinh phải yêu thích môn học, say mê trong học tập và ham học hỏi.

    - Học sinh phải cần cù tích luỹ và chăm chỉ rèn luyện, ngoài đọc sách giáo khoa, học sinh cần đọc thêm sách tham khảo và tài liệu khác.

    Trên đây là một số ý kiến tham luận của tổ chúng tôi gửi tới Hội nghị, chúng tôi rất mong sự đóng góp xây dựng của quý vị đại biểu, quý thầy cô giáo để trong năm học này trường THCS Đinh Xá đạt được nhiều thành tích hơn năm học trước.

    Cuối cùng, một lần nữa kính chúc quý vị đại biểu, quý thầy cô giáo sức khoẻ, chúc Hội nghị thành công tốt đẹp.

     


    Nhắn tin cho tác giả
    Đỗ Thị Hoa @ 17:18 06/10/2019
    Số lượt xem: 271
    Số lượt thích: 0 người
     
    Gửi ý kiến

    ĐINH XÁ quê tôi