Hồn Việt

THỜI GIAN LÀ VÀNG

Mời dùng Trà

Quà cô Bích Vân tặng

02i

VIOLET MỪNG XUÂN

Quà chị Tươi Nguyễn

Ôn thi Toán THPT



Ảnh ngẫu nhiên

Video_13cailuongEnglish.flv Violet_giao_luuloan.swf Thien_nguyen_viole.swf Mungxuan.swf Happy_new_year.swf Down_on_the_farm__Bai_hat_thieu_nhi_tieng_Anh.swf Nguoi_Ve_Tham_Que__Beat_YeuCaHatcom.mp3 Videoplayback_.flv 31VVQ.flv Be_nhay_nhu_nguoi_lon.flv Newyear20151.swf Images_31.jpg Tim_em_loan.swf Nhmoi.swf NEU3.flv Neu_em_la.flv DC_loan_BCKT.swf Thammyhanquocjwgiamgiadacbietmung831.jpg CUUNON_CHUC_TET.swf

Tài nguyên dạy học

Lời hay ý đẹp

Hỗ trợ trực tuyến

  • (Mrs. Hoa)

Thống kê

  • truy cập   (chi tiết)
    trong hôm nay
  • lượt xem
    trong hôm nay
  • thành viên
  • Thời Tiết

    Thủ đô Hà Nội
    Hà Nội

    THÂN THƯƠNG CHÀO ĐÓN

    0 khách và 0 thành viên

    Đinh Tỵ thân yêu

    Một chút trong cuộc đời

    Con đường kỉ niệm

    TIỆN ÍCH ONLINE

    Kết nối yêu thương

    Đọc báo giúp bạn

    Thư giãn

    Đọc báo Online

    vui cùng ngoại hạng

    Tôi kể em nghe chuyện Trường Sa

    Gốc > Trang thông tin Giáo dục > Bộ GD >

    Trong tương lai SGK sẽ như kịch bản mang yếu tố kiến tạo và có hướng mở

    (GD&TĐ)- Chiều nay (12/12), sau 3 ngày làm việc nghiêm túc và khoa học, Hội thảo quốc tế “Đổi mới chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thông, kinh nghiệm quốc tế và vận dụng vào điều kiện Việt Nam” do Bộ GD-ĐT Việt Nam và Bộ Giáo dục và Trẻ em Đan Mạch phối hợp tổ chức đã kết thúc. 

    Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Nguyễn Vinh Hiển đã dự buổi Hội thảo. GS Jens Rasmussen- Bộ Giáo dục và Trẻ em Đan Mạch và GS.TS Đinh Quang Báo, Ủy viên Hội đồng Quốc gia Giáo dục đồng chủ trì hội thảo. 

    Các nhà khoa học đưa ra các ý kiến tham luận tại hội thảo. Ảnh, gdtd.vn

    Hội thảo đã dành thời gian bàn về các vấn đề đào tạo, bồi dưỡng GV theo hướng nào để đáp ứng đổi mới chương trình, SGK giáo dục phổ thông sau năm 2015. 

    Theo hướng gợi mở của GS Jens Rasmussen thì mục tiêu đào tạo, bồi dưỡng GV trong quá trình đổi mới không chỉ tập trung trang bị cho GV năng lực đo lường, đánh giá kiến thức của HS mà phải trang bị cho GV năng lực đánh giá xem HS tiếp thu, vận dụng những kiến thức đã học ứng dụng như thế nào trong thực tế cuộc sống. 

    Theo mục tiêu đó, GV cần phải được trang bị năng lực và kiến thức kĩ năng như: lập kế hoạch, quản lý lớp, các năng lực khác liên quan đến hoạt động dạy và học. Kiến thức kĩ năng gồm: các phương pháp dạy học, các kiến thức chuyên môn trong trường sư phạm và kiến thức thực tế giảng dạy.

    GS Jens Rasmussen cho rằng, GV theo yêu cầu mới phải là người quyết định những kiến thức nào phù hợp với HS để đưa ra giảng dạy. Trong quá trình giảng dạy, GV lại cần vận dụng linh hoạt nhiều phương pháp dạy học khác nhau để truyền đạt kiến thức cho HS. Đồng thời GV cũng là người chủ động điều chỉnh bài giảng theo nhu cầu học tập của HS. 

    Hội thảo đã tổ chức 4 nhóm thảo luận gồm: toán học, nhóm môn mỹ thuật, nhóm môn khoa học xã hội, nhóm môn tiếng Việt- Văn học. Các nhóm này đã xây dựng và đưa ra nhiều hướng đổi mới chương trình, SGK giáo dục phổ thông, phương thức đào tạo bồi dưỡng GV cho các môn, nhóm môn học.

     GS.TS Đinh Quang Báo trình bày bản thu hoạch, kết thúc hội thảo. Ảnh, gdtd.vn  
     GS.TS Đinh Quang Báo trình bày bản thu hoạch, kết thúc hội thảo. Ảnh, gdtd.vn  

    Các vấn đề của môn học, nhóm môn đã được nhóm thảo luận tập trung bàn bạc và đưa ra các hướng triển khai nghiên cứu là: xây dựng mục tiêu, cấu trúc chương trình, chuẩn kiến thức, cách thức kiểm tra, đánh giá HS, phương thức đào tạo, bồi dưỡng GV và kiểm tra, đánh giá GV của môn học, nhóm môn học...

    Các ý kiến đưa ra tại hội thảo đã được chủ tọa ghi nhận và sẽ được tiếp tục triển khai nghiên cứu trong các hội thảo đổi mới chương trình, SGK giáo dục phổ thông lần tới.

    Hội thảo lần này đã đưa ra những hướng cụ thể hóa thành giải pháp đổi mới cho các môn, nhóm môn. Ở toán học, cách thức kiểm tra đánh giá HS sẽ được phát triển theo hướng kiểm tra, đánh giá công trình cụ thể của HS hay nhóm HS. Nhóm môn học xã hội đang có hai hướng triển khai là dạy học tích hợp nhiều môn học khác nhau hay đưa ra một môn học mới....

    Nhóm các môn học mỹ thuật đưa ra hướng kiểm tra đánh giá bằng cách xếp hạng HS thay cho phương pháp chấm điểm truyền thống trước kia; đây sẽ là hoạt động hỗ trợ học tập và được triển khai thường xuyên trong quá trình học tập các môn mỹ thuật của HS. Nhóm môn tiếng Việt- Văn học sẽ tập trung vào 2 vấn đề được coi là đột phá khẩu để đổi mới chương trình, SGK giáo dục phổ thông là GV và kiểm tra đánh giá HS. 

    Hội thảo đã đưa ra kết luận mang tính định hướng là: trong tương lai SGK sẽ như là kịch bản mang yếu tố kiến tạo và có hướng mở; kết quả dạy và học phụ thuộc rất nhiều vào vai trò chủ động của GV; vai diễn GV quyết định đến sự tiếp thu và vận dụng kiến thức, kĩ năng của HS. Đổi mới đánh giá GV theo hướng đánh giá người học như là sản phẩm của quá trình dạy học sẽ thay cho đánh giá trực tiếp GV dưới hình thức dự giờ, cho điểm GV theo cách truyền thống trước đây.

    Ba năm nữa, cấp THPT sẽ chỉ học 7 môn?

    (giao duc) - Dự kiến, sau năm 2015, hệ thống chương trình giáo dục phổ thông (GDPT) sẽ giảm số môn học bắt buộc, tăng số môn học tự chọn. Ở từng cấp học giảm số môn, tăng cường các hoạt động GD.
     

    GS.TS Đinh Quang Báo cho biết, cấu trúc chương trình phổ thông vẫn sẽ là 12 năm nhưng chương trình có trong số cho môn cốt lõi.

    Cụ thể, cấp Tiểu học hiện hành có 11 môn học và 3 hoạt động GD, sau năm 2015 có 5 môn học và 4 hoạt động GD;

    Cấp THCS hiện hành có 13 môn học và 4 hoạt động GD, sau năm 2015 có 10 môn học và 3 hoạt động GD;

    Cấp THPT: Lớp 10 hiện có 13 môn học và 5 hoạt động GD, sau năm 2015 có 11 môn học với 2 hoặc 3 chủ đề tự chọn và 3 hoạt động GD; lớp 11 và lớp 12 hiện hành có 13 môn học với 5 hoạt động GD, sau năm 2015 còn 4 môn học (Ngữ văn, Toán, Giáo dục công dân, Ngoại ngữ) và 3 môn học tự chọn bắt buộc, 3 hoạt động GD.

    Điểm mới nữa được ban soạn thảo đưa ra là phương án thay đổi toàn diện cách kiểm tra đánh giá. Theo đó, thang đo đánh giá năng lực không quy về một nội dung đã học mà được quy chuẩn theo mức độ phát triển năng lực người học. Việc đánh giá năng lực tập trung vào sự tiến bộ của người học hơn là mục tiêu đánh giá để xếp hạng giữa các người học với nhau.

    Ba năm nữa, cấp THPT sẽ chỉ học 7 môn?, Giáo dục - du học, giam mon hoc, doi moi giao duc, de an doi moi giao duc, giao duc, nen giao duc, sach giao khoa, giao trinh, nganh giao duc, giao duc viet nam, bao, tin hay, tin hot, tin tuc, vn

    Đề án Đổi mới chương trình, SGK phổ thông sau năm 2015 được các giảng viên, chuyên gia và nhà quản lí cao cấp VN và Đan Mạch đưa ra “mổ xẻ” trong 3 ngày (10-12/12)

    Sau năm 2015, dự kiến kỳ thi tuyển sinh đầu vào THCS, THPT sẽ giao quyền tự chủ hoàn toàn cho các trường. Bộ GD-ĐT sẽ giao việc tổ chức và xử lý kết quả thi tốt nghiệp THPT cho các sở GD-ĐT, bộ chỉ giữ nhiệm vụ quản lý vĩ mô là ban hành quy chế thi, phôi bằng và xây dựng hệ thống câu hỏi, bài tập. Kết quả xếp loại bằng tốt nghiệp được xét trên cơ sở kết quả đánh giá cả quá trình học và kết quả thi. Để có cơ sở so sánh, đối chiếu sự tăng trưởng chất lượng theo thời gian, Bộ GD-ĐT cũng sẽ tổ chức đánh giá định kỳ quốc gia ở lớp cuối mỗi cấp học với các lớp 5, 9, 12.

    GS Báo khẳng định, việc giảm một số môn không phải là giảm tải, cắt giảm chương trình đơn thuần mà giảm là để tích hợp tốt hơn. Học sinh thu nạp được lượng tri thức rộng hơn, sâu hơn, nhiều hơn.

    "Về nguyên tắc học gì thi nấy. Chọn môn nào phải tính toán thể hiện được kiến thức tích hợp. Không thể làm/dạy theo kiểu đơn tuyến như hiện nay tức mà phải để học sinh vận dụng tất cả những kiến thức ấy" - GS nói.

    Đề án đổi mới lần này hướng vào dạy học sinh năng lực. Để triển khai vấn đề chất lượng giáo viên là quan trọng nhất. Hiện đội ngũ của chúng ta còn lúng túng khi dạy theo năng lực. Nhưng có thể họ cũng chỉ là nạn nhân của cách đánh giá hiện nay. Đánh giá tập trung vào khối lượng kiến thức, chú trọng thành tích thì cách dạy/học khác.

    Bá Hải
     

    Nhắn tin cho tác giả
    Đỗ Thị Hoa @ 20:25 12/12/2012
    Số lượt xem: 547
    Số lượt thích: 0 người
     
    Gửi ý kiến

    ĐINH XÁ quê tôi